Nhật Bản có thể cấm siêu thị, cửa hàng cung cấp túi ni-lông miễn phí

08:58' - 04/06/2019
BNEWS Bộ Môi trường Nhật Bản đang xem xét ban hành lệnh cấm các siêu thị và cửa hàng cung cấp túi ni-lông miễn phí cho người mua hàng nhằm giảm vấn nạn rác thải nhựa.

Bộ Môi trường Nhật Bản đang xem xét ban hành lệnh cấm các siêu thị và cửa hàng cung cấp túi ni-lông miễn phí cho người mua hàng nhằm giảm rác thải nhựa, vốn đang trở thành vấn đề nghiêm trọng ở nước này.
Bộ Môi trường dự kiến sẽ hợp tác với các cơ quan khác của Chính phủ và các ngành liên quan để soạn thảo các nội dung chi tiết của lệnh cấm này, trong đó có việc đưa lệnh cấm vào luật mới hoặc sửa đổi luật hiện hành.
Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Yoshiaki Harada nói: “Chúng tôi muốn đệ trình dự luật liên quan lên Quốc hội càng sớm, càng tốt để dự luật này có hiệu lực trước thời điểm Nhật Bản tổ chức Olympics và Paralympics năm 2020”.
Lệnh cấm này sẽ bao gồm cả các cửa hàng dược phẩm, cửa hàng bách hóa và các cửa hàng bán lẻ khác cùng với các siêu thị và cửa hàng tiện ích.

Theo Bộ trưởng Harada, người mua hàng sẽ phải mua túi ni-lông, với mức phí do các doanh nghiệp tự quyết định.
Theo hãng tin Jiji Press, cùng với lệnh cấm này, Bộ Môi trường đang cân nhắc sử dụng nguồn thu từ việc bán túi ni-lông để thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường ở các cộng đồng địa phương.
Trước đó, vào cuối tháng 5/2019, Nội các Nhật Bản đã thông qua kế hoạch hành động nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa.

Kế hoạch này bao gồm các biện pháp sẽ do chính phủ trung ương và chính quyền địa phương, các công ty và người dân thực hiện nhằm ngăn chặn rác thải nhựa đổ ra biển.
Theo kế hoạch này, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu sử dụng hiệu quả 100% các chai nhựa thông qua việc đặt các thùng rác tái chế chuyên dụng cạnh các máy bán hàng tự động.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ tăng cường các cuộc tuần tra nhằm ngăn chặn việc đổ rác trái phép.
Mặt khác, kế hoạch trên cũng bao gồm các biện pháp thu hồi rác thải nhựa đã bị đổ ra biển. Theo đó, chính quyền địa phương sẽ thu thập nhựa dạt lên bờ biển, còn các công ty đánh cá sẽ vớt rác thải nhựa trên biển. Chi phí cho việc vứt loại rác này sẽ do chính quyền địa phương chi trả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục