Cuộc chiến đẩy lùi thảm hoạ rác thải nhựa
Cuộc chiến đẩy lùi thảm họa rác thải nhựa. Ảnh: TTXVN phát
Trong khi cuộc chiến đẩy lùi loại rác thải gây ô nhiễm môi trường này đang tạo ra những thách thức không nhỏ, buộc các thương hiệu phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình, thì rất nhiều cơ hội đã được mở ra để các nhà khai thác tận dụng nhu cầu sử dụng chất liệu thay thế.
* Sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và chính người tiêu dùng
Để hưởng ứng xu hướng này, xêri phim tài liệu The Blue Planet (Hành Tinh Xanh) của hãng BBC đã được lên sóng từ tháng 12/2001 nhằm phản ánh những thiệt hại mà chất thải nhựa gây ra cho môi trường.
Trong khi đó, các quốc gia cũng đang tập trung vào vấn đề này và cam kết mở rộng lệnh cấm sử dụng túi nylon tới các nhà bán lẻ nhỏ cũng như các cơ quan chính phủ.
Kết quả cho thấy nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần đã thay đổi. Theo một nghiên cứu của hãng Kantar Worldpanel, khoảng 44% người tiêu dùng nói rằng gần đây họ đã trở nên quan tâm hơn về nhựa dùng một lần, trong khi 70% cho biết họ có kế hoạch thay đổi hành vi của mình, và 34% số người được hỏi nói họ rất vui khi chuyển sang các lựa chọn thay thế khác, chẳng hạn như một chiếc cốc cà phê có thể tái sử dụng.
Mới đây nhất, một siêu thị ở Thái Lan đã dùng phương pháp “lạ mà quen” để giảm số rác thải nhựa không tốt cho môi trường, đó là gói rau củ bằng lá chuối. Hình ảnh được tài khoản Facebook Perfect Homes chia sẻ cho thấy các loại rau, đậu, ớt, dưa leo… được bọc lại bằng lá chuối tại siêu thị Rimping ở Chiang Mai.
Tài khoản này cho biết thêm dù siêu thị Rimping không hoàn toàn sử dụng lá chuối để thay thế túi nylon 100%, nhưng đây là một bước tiếp cận đúng đắn hướng tới việc giảm thiểu rác nhựa.
Trước đó, các chuỗi cửa hàng cà phê lớn trên thế giới bao gồm Costa, Starbucks và Pret A Manger đều cam kết thực hiện trách nhiệm của mình bằng cách giảm giá cho những khách hàng mang cốc tái sử dụng tới, trong khi các chuỗi cửa hàng đồ ăn, đồ uống như Pizza Express, JD Wetherspoon và All Bar One đều đã cấm sử dụng ống hút nhựa tại các nhà hàng của mình.
Các siêu thị cũng tuyên bố sẽ cắt giảm lượng rác thải nhựa, trong khi một loạt thương hiệu lớn như Coca-Cola và Evian cũng đã cam kết các sản phẩm của họ được làm từ nhựa tái chế.
Tháng 7/2018, Starbucks đã trở thành chuỗi cà phê đầu tiên ở Vương quốc Anh áp dụng thu phí "latte levy", một khoản phí trị giá 5 xu Anh (6.081 đồng) được tính vào giá của một loại đồ uống nóng nhằm giảm thiểu việc lạm dụng cũng như lãng phí khi có tới 2,5 tỷ chiếc ly cà phê dùng một lần được tiêu thụ mỗi năm. Sau giai đoạn thử nghiệm thành công kéo dài ba tháng tại London, Starbucks cho biết sẽ triển khai sáng kiến này đến tất cả 950 cửa hàng tại Anh từ ngày 26/7/2018.
* ... đã mở ra những cơ hội kinh doanh mới
Trong khi tranh cãi về việc liệu các doanh nghiệp có thể tiếp tục đi xa hơn trong cuộc chiến nhằm chống lại rác thải nhựa vẫn chưa đến hồi kết, giới quan sát lại chú ý đến cơ hội mà cuộc chiến này có thể mang lại đối với các sản phẩm có thể thay thế cho nhựa sử dụng một lần.
Từ đầu năm 2018, Paul Gibson - người sáng lập ra thương hiệu ống hút làm bằng inox thân thiện với môi trường Turtle Savers (tạm dịch là Chiến dịch cứu lấy những chú rùa) đã nhận ra khoảng trống về nguồn cung trên thị trường sau khi nghe một đoạn radio về các quán cà phê và doanh nghiệp địa phương cam kết cấm sử dụng các sản phẩm nhựa một lần.
Ống hút là một trong những nguồn chất thải nhựa lớn nhất, với khoảng 8,5 tỷ ống hút bị vứt bỏ mỗi năm chỉ tính riêng ở Vương quốc Anh.
Ông Gibson cho biết: “Tôi đã so sánh thị trường ở Mỹ và Anh bằng cách sử dụng các công cụ phân tích khác nhau và thấy rằng có sự thay đổi trong nhận thức của những người không muốn sử dụng các sản phẩm nhựa một lần. Chúng tôi coi đó không chỉ là cơ hội để tạo dựng một thương hiệu mà còn để làm điều gì đó ý nghĩa cho xã hội”.
Từ đó, ông Gibson bắt đầu sản xuất ống hút bằng inox với hy vọng người dùng sẽ tạo ra sự lan toả trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách sử dụng hashtag #turtlesavers. Ống hút Turtle Savers được phân phối đến người tiêu dùng thông qua các kênh bán hàng như Amazon và Facebook Marketplace. Sắp tới, ông Gibson sẽ lên kế hoạch ra mắt tại các thị trường Anh, Canada, Mỹ và Australia.
Trong giai đoạn từ tháng 2-8/2018, các tìm kiếm về ống hút kim loại đã tăng 205% trên trang mua sắm Etsy, trong khi tìm kiếm về ống hút nhựa giảm 11%. Turtle Savers hy vọng sản phẩm ống hút inox sẽ là một thương hiệu được người tiêu dùng đón nhận trên thị trường.
Bên cạnh đó, người đứng đầu Turtle Savers cũng cho biết cần phải tận dụng truyền thông xã hội để xây dựng thương hiệu, hoặc thậm chí tạo ra một phong trào thông qua một hình ảnh hoặc một hashtag.
Ngoài Turtle Savers, công ty cốc cà phê tái sử dụng KeepCup ra mắt tại Melbourne năm 2009 đã mở rộng sang thị trường Anh quốc vào năm 2012. Hiện tại, doanh số bán của KeepCup là hơn 8 triệu cốc, trong khi hoạt động kinh doanh đã tăng gấp đôi kể từ khi ra mắt.
Giám đốc quản lý tiếp thị tại thị trường Vương quốc Anh của KeepCup Emma Padwick khẳng định rằng cuộc tranh luận về rác thải nhựa đã thực sự thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhằm tìm ra những sản phẩm mũi nhọn để đón đầu thị trường. Sự thay đổi ở Vương quốc Anh đang diễn ra bởi khách hàng đang đòi hỏi sự thay đổi và KeepCup đang tìm cách tận dụng những động lực đó, ông Padwick chia sẻ./.
- Từ khóa :
- rác thải nhựa
- ống hút nhựa
- túi nylon
- turtlesavers
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhức nhối rác thải nhựa
09:23' - 13/04/2019
Nhựa được biết tới là một trong những nguyên liệu được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Không khó để chúng ta nhìn thấy những món đồ được sản xuất từ nhựa như chai lọ nhựa, bát nhựa…
-
Kinh tế tổng hợp
Coca-Cola và Pepsi đồng lòng giảm thiểu rác thải nhựa
14:36' - 25/01/2019
Các "đại gia" sản xuất nước giải khát Coca-Cola và Pepsi đã hứa hẹn về một "bước tiến lớn" sẽ được triển khai vào năm 2030.
-
Đời sống
Rác thải nhựa gây thiệt hại khoảng 8 tỷ USD cho hệ sinh thái biển
08:58' - 05/12/2018
Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 73 Maria Fernanda Espinosa ngày 4/12 cảnh báo đến năm 2050, lượng chất thải nhựa trong đại dương ước tính sẽ nhiều hơn lượng cá dưới biển.
-
Đời sống
Ô nhiễm rác thải nhựa làm mất đi vẻ đẹp ở các vùng biển Colombia
09:26' - 13/11/2018
Ngày 12/11, Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) lên tiếng cảnh báo Colombia về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa nghiêm trọng trên các vùng biển, sông ngòi và rừng ngập mặn nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Singapore vẫn là trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới
18:09'
Singapore tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới khi dẫn đầu Chỉ số Phát triển trung tâm vận tải biển quốc tế Tân Hoa xã-Baltic (ISCDI) trong năm thứ 12 liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế hải quan Mỹ lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD trong một năm tài khóa
14:29'
Doanh thu thuế hải quan tổng của Mỹ tăng lên mức kỷ lục 27,2 tỷ USD trong tháng 6 khi nguồn thu từ các mức thuế do Tổng thống Donald Trump áp dụng bắt đầu phát huy tác dụng.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu đợt sa thải hơn 1.300 nhân viên
10:46'
Trong bản thông báo nội bộ gửi đến đội ngũ nhân viên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đợt sa thải lần này sẽ bao gồm 1.107 viên chức và 246 công chức ngoại giao làm việc tại Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Câu chuyện truyền cảm hứng cho cả thế giới
10:10'
Hai nước đã trải qua một giai đoạn lịch sử phi thường, xây dựng mối quan hệ song phương đạt được những tiến triển đầy ý nghĩa và đáng tự hào.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành rượu vang Đức lo ngại tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ
21:56' - 11/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, các nhà sản xuất rượu vang nước này dự đoán sẽ có nhiều hậu quả tiêu cực lớn nếu Mỹ quyết định áp thuế quan đối với rượu vang nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới tăng trưởng trì trệ
16:20' - 11/07/2025
Kinh tế Anh chỉ đạt mức tăng trưởng 0,1% trong tháng 5/2025 với sự sụt giảm cả trong hai lĩnh vực sản xuất và xây dựng.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Trung Quốc có thể khởi sắc trước thời hạn Mỹ tái áp thuế
15:45' - 11/07/2025
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 6/2025 nhiều khả năng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, khi các doanh nghiệp đẩy mạnh giao hàng trước thời hạn để tránh rủi ro thuế của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba đẩy mạnh sử dụng năng lượng Mặt trời trong sản xuất xì gà
14:45' - 11/07/2025
Để duy trì sản xuất xì gà, nông dân ở tỉnh miền Tây Pinar del Río đã chuyển sang sử dụng tấm pin Mặt trời để vận hành hệ thống tưới tiêu giữa cuộc khủng hoảng năng lượng.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ Ngoại giao Mỹ lên kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô lớn
12:50' - 11/07/2025
Ngày 10/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ sớm triển khai kế hoạch cắt giảm nhân sự, sau khi Tòa án Tối cao tạo điều kiện cho đợt tinh giản biên chế hàng loạt theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump.