Nhật Bản đảm bảo kinh phí mua vắc xin phòng COVID-19

15:50' - 08/09/2020
BNEWS Ngày 8/9, Nhật Bản đã quyết định chi hơn 670 tỷ yen (6,3 tỷ USD) từ ngân sách dự phòng hơn 10.000 tỷ yen trong tài khóa 2020 để mua vắc-xin phòng COVID-19 từ các công ty nước ngoài.

Chính phủ Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận cơ bản với các công ty dược phẩm của Mỹ và Anh về việc cung cấp vắc-xin phòng COVID-19 sau khi họ phát triển thành công và hiện đang trong quá trình đàm phán với một công ty khác của Mỹ về việc cung cấp loại vắc-xin này. Mục tiêu của Chính phủ Nhật Bản là bắt đầu tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho toàn dân kể từ nửa đầu năm 2021.
Trước đó, để đối phó với dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua khoản ngân sách dự phòng lên đến 11.500 tỷ yen.

Khoản ngân sách này sẽ được sử dụng mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội. Ngoài khoản chi hơn 760 tỷ yen dành để mua vắc-xin lần này, Chính phủ Nhật Bản cũng đang thảo luận về các khoản chi dành cho việc tăng cường hệ thống xét nghiệm PCR khi số bệnh nhân mắc COVID-19 tại Nhật Bản được dự báo có thể tăng cao trong mùa Đông sắp tới.
Phát biểu trong buổi họp báo cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, ngoài thỏa thuận đã đạt được với công ty của Mỹ và Anh trước đây, Chính phủ Nhật Bản đang đàm phán để có thể nhận được thêm 40 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 từ một công ty khác của Mỹ.

Chính phủ Nhật Bản sẽ đảm bảo nguồn ngân sách để mua vắc-xin phòng COVID-19. Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Kato Katsunobu cũng cho biết, việc đàm phán với các công ty dược phẩm đã đạt được sự đồng thuận cuối cùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục