Nhật Bản: Đảng đối lập cam kết tăng thuế thu nhập với người giàu

09:27' - 14/10/2021
BNEWS Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) đã công bố cương lĩnh tranh cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện, trong đó cam kết tăng thuế thu nhập đối với người giàu.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, chiều tối 13/10, đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) đã công bố cương lĩnh tranh cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện, trong đó cam kết tăng thuế thu nhập đối với người giàu, ủng hộ các quyền như kết hôn đồng giới và cho phép các cặp vợ chồng giữ lại tên họ sau khi kết hôn.

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Tokyo, Chủ tịch CDPJ Yukio Edano cho biết việc nhấn mạnh các bước đi pháp lý hướng tới sự đa dạng là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa CDPJ và đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Về kinh tế, trong cương lĩnh tranh cử, CDPJ cam kết hồi sinh Nhật Bản với tư cách một quốc gia mà “tất cả mọi người đều là tầng lớp trung lưu” thông qua việc thúc đẩy tái phân phối của cải trong xã hội. Theo đảng này, nền kinh tế Nhật Bản không thể tăng trưởng vững chắc và nước này không thể giảm nghèo nếu không tiến hành tái phân bổ của cải trong xã hội.

Với tư tưởng như vậy, CDPJ cam kết sẽ nâng thuế suất thuế thu nhập tối đa đối với người giàu, cũng như áp dụng hệ thống thuế lũy tiến đối với các công ty theo hướng buộc các công ty lớn phải nộp thêm tiền thuế thu nhập.

Bên cạnh đó, đảng này cũng kêu gọi giảm thuế tiêu dùng từ mức 10% hiện nay xuống còn 5% như một biện pháp tạm thời nhằm kích thích nhu cầu sau đại dịch. Ở chiều ngược lại, CDPJ muốn nâng thuế thu nhập tài chính lên 25% vào tài khóa 2023 và sau đó tiếp tục nâng thuế suất này lên 30%.

Trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế gặp khó khăn vì dịch COVID-19 và và giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình, đảng đối lập cam kết soạn thảo ngân sách bổ sung trị giá hơn 30.000 tỷ yen, miễn thuế thu nhập cho những người có tổng thu nhập hàng năm dưới 10 triệu yen (88.550 USD) và trợ cấp trực tiếp 120.000 yen/năm bằng tiền mặt cho những người có thu nhập thấp.

Trước đó, ngày 11/10, đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) – một đảng đối lập khác ở Nhật Bản - đã công bố cương lĩnh tranh cử, trong đó cam kết trợ cấp trực tiếp 100.000 yen/hộ bằng tiền mặt cho các hộ gia đình có thu nhập trung bình và nâng lương tối thiểu từ mức bình quân 930 yen/giờ lên 1.500 yen/giờ.

Cũng giống như CDPJ, JCP cũng muốn hạ thuế tiêu dùng xuống còn 5%, đồng thời cam kết cắt giảm 50-60% lượng khí gây hiệu ứng nhà kính vào tài khóa 2030 so với mức xả thải trong tài khóa 2010 và đưa Nhật Bản gia nhập hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân.

Hiện nay, CDPJ đang giữ 112 trong tổng số 465 ghế ở Hạ viện, ít hơn 164 ghế so với LDP, trong khi JCP chỉ có 12 ghế. Thủ tướng Fumio Kishida dự kiến sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 14/10 để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 31/10.

Kết quả thăm dò dư luận gần đây của nhật báo Asahi cho thấy chỉ có 13% người được hỏi có ý định bỏ phiếu cho CDPJ, trong khi tỷ lệ ủng hộ với LDP lên tới 47%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục