Tân Thủ tướng Nhật Bản ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng trước khi tái phân phối của cải

10:17' - 12/10/2021
BNEWS Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết sẽ ưu tiên cho việc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trước khi tính tới việc tái phân phối của cải trong xã hội.

Phát biểu trong ngày đầu tiên trả lời chất vấn của phe đối lập tại Quốc hội, Thủ tướng Kishida nói: “Nếu không đạt được tăng trưởng kinh tế sẽ không có gì để phân phối cả”. “Chúng ta có nhiều việc phải làm trước khi nghĩ về (rà soát) thuế thu nhập tài chính”.

Trước đó, trong bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội ngày 8/10, Thủ tướng Kishida cam kết tạo ra chu kỳ tăng trưởng kinh tế mới và tái phân phối thành quả của quá trình tăng trưởng này.

Bên cạnh đó, trong chiến dịch tranh cử chức chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, Thủ tướng Kishida cũng nhấn mạnh việc tăng thuế thu nhập tài chính là một trụ cột quan trọng để tái phân phối của cải và giải quyết vấn đề bất bình đẳng về thu nhập.

Trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của tầng lớp trung lưu, ông cũng tuyên bố sẽ từ bỏ các chính sách kinh tế “theo chủ nghĩa tự do mới”.

Tuy nhiên, trả lời chất vấn của phe đối lập, Thủ tướng Kishida cho biết ông sẽ chưa ngay lập tức tìm cách tăng thuế lợi nhuận tài chính và cổ tức, hiện đang đứng ở mức 20%.

Liên quan tới việc ứng phó với dịch COVID-19, Thủ tướng Kishida cho biết ông sẽ sớm đưa ra đề cương về các biện pháp ứng phó với dịch bệnh này, đồng thời cam kết tăng cường hệ thống xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết sẽ nhanh chóng quyết định về các biện pháp kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Khi được hỏi về gói chính sách kinh tế Abenomics của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, tân Thủ tướng Kishida nhận xét gói chính sách này đã giúp đưa nền kinh tế Nhật Bản vượt qua giai đoạn nguy khốn dưới thời chính quyền của đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) và tạo thêm nhiều việc làm. Nó cũng đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Về chính sách năng lượng, Thủ tướng Kishida tiết lộ Chính phủ Nhật Bản sẽ tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân đã đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sau khi được sự chấp thuận của chính quyền và người dân địa phương trong bối cảnh Nhật Bản đã đặt ra mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục