Nhật Bản "rót" 35,6 tỷ USD vào châu Phi trong giai đoạn 2016-2018

07:51' - 26/08/2019
BNEWS Nhật Bản đã đầu tư tổng cộng 35,6 tỷ USD vào châu Phi trong giai đoạn 2016-2018, vượt qua mức chỉ tiêu 30 tỷ USD mà chính phủ nước này đặt ra.
Công nhân đang lắp ráp phần đầu xe tải trong một nhà máy của hãng Hino (Nhật Bản) tại thành phố cảng Durban, Nam Phi. Ảnh: Phi Hùng-P/v TTXVN tại Nam Phi

Nhật Bản đã đầu tư tổng cộng 35,6 tỷ USD vào châu Phi trong giai đoạn 2016-2018, vượt qua mức chỉ tiêu 30 tỷ USD mà chính phủ nước này đặt ra tại Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi lần thứ 6 (TICAD) diễn ra tại thủ đô Nairobi của Kenya năm 2016.

Khoản đầu tư trên bao gồm 10 tỷ USD vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) do Chính phủ Nhật Bản cung cấp và 25,6 tỷ USD vốn đầu từ trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản.

Đây được xem là kết quả đáng khích lệ của Nhật Bản trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng sự tập trung vào thị trường châu Phi đầy tiềm năng, với số dân dự kiến sẽ tăng từ 1,2 tỷ người hiện nay lên 2,5 tỷ vào năm 2050.

Trước đó, hồi đầu tháng 8 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản dự kiến cung cấp gói hỗ trợ phát triển trị giá trên 300 tỷ yen (2,84 tỷ USD) cho châu Phi nhân Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi lần thứ 7 (TICAD7) diễn ra vào tuần tới tại thành phố Yokohama (Nhật Bản).

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ chọn hướng tiếp cận châu Phi thông qua những gói vay ưu đãi cùng chương trình cấp học bổng cho sinh viên châu Phi học tập tại nước này.
Trong thời gian qua, Tokyo đã phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) triển khai sáng kiến Tăng cường hỗ trợ khối doanh nghiệp tư tại châu Phi (EPSA), hỗ trợ tài chính cho hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại lục địa này.

Hồi tháng 3/2019, Chính phủ Nhật Bản đã xúc tiến thành lập một ủy ban thường trực chuyên trách xúc tiến đầu tư vào châu Phi và dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian diễn ra TICAD7, với sự tham gia của các quan chức hàng đầu Nhật Bản và các nước châu Phi.

Hoạt động theo cơ chế phối hợp công-tư giữa chính phủ và các công ty Nhật Bản hiện đang hoạt động tại châu Phi, ủy ban nói trên có chức năng tham mưu cho Chính phủ Nhật Bản những biện pháp nhằm tăng cường đầu tư vào châu lục này, bao gồm việc soạn thảo các hiệp định đầu tư song phương và đa phương cũng như những thỏa thuận về ưu đãi thuế đầu tư.
Được xem là "trận tuyến cuối cùng" trên thế giới của giới đầu tư quốc tế, châu Phi sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, đặc biệt là các loại quặng sản quý như cobalt và platinum cùng trữ lượng dầu thô và khí đốt khổng lồ.

Châu lục gồm 55 quốc gia với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2.500 tỷ USD này hiện đang là địa bàn tranh giành ảnh hưởng của nhiều cường quốc hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ.

Tuy nhiên, Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới - được xem là "kẻ đến sau" khi tổng số vốn đầu tư của nước này vào châu Phi chỉ bằng 1/7 so với Mỹ và 1/6 so với Anh.

Hiện Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất vào châu Phi với tổng số vốn ước lên tới hơn 200 tỷ USD.

Nhật Bản hiện có 440 công ty đang hoạt động tại châu Phi trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm chế tạo, thương mại, bán lẻ và xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư Nhật Bản đang gặp rất nhiều khó khăn tại thị trường 1,2 tỷ dân này như cơ sở hạ tầng yếu kém, hệ thống hành chính và luật pháp còn nhiều bất cập, thuế cao và an ninh không đảm bảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục