AU và BAD tài trợ 4,8 triệu USD cho khu vực thương mại tự do châu Phi

07:58' - 11/08/2019
BNEWS Ngày 10/8, Ngân hàng Phát triển châu Phi (BAD) và Liên minh châu Phi (AU) đã ký thoả thuận tài trợ 4,8 triệu USD để thành lập Ban Thư ký khu vực Thương mại Tự do châu Phi (AFCFTA).

AU đang trong quá trình bổ nhiệm một Ban Thư ký lâm thời của AFCFTA, có nhiệm vụ chuẩn bị cơ cấu tổ chức, chương trình hoạt động cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến việc vận hành khu vực tự do thương mại chung.

Ban Thư ký này được xác định là cơ quan thường trực quan trọng nhất của AFCFTA.

Thoả thuận tài trợ trên, được Hội đồng quản trị BAD phê duyệt ngày 1/4, nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Ngân hàng phát triển lớn nhất châu lục nhằm đẩy nhanh việc thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do này - đòn bẩy thực sự cho chuyển đổi kinh tế cũng như hội nhập của 55 quốc gia châu Phi.

Hồi đầu tháng 7/2019, lãnh đạo các nước châu Phi tham dự Hội nghị thượng đỉnh AU diễn ra tại Niamey (Nigeria) đã chính thức khởi động giai đoạn đầu của Hiệp định tự do thương mại châu Phi - ký hồi tháng 3/2018.

Hiện tại, 54/55 quốc gia thành viên AU đã tham gia hiệp định và AFCFTA sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2020.

Ông Albert Muchanga, Uỷ viên Thương mại và Công nghiệp của AU, bày tỏ mong muốn toàn bộ 55 quốc gia thành viên sẽ phê chuẩn AFCFTA vào ngày 1/7/2020, đồng thời kêu gọi các nước tận dụng khoảng thời gian từ nay đến tháng 7/2020 để hoàn thiện thủ tục phê chuẩn tại quốc hội mỗi nước.

Ông cũng đánh giá cao sự hỗ trợ mạnh mẽ và nhất quán của BAD trong quá trình thực hiện AFCFTA, hy vọng rằng khoản tài trợ nói trên sẽ được sử dụng đúng mục đích, nhằm hoàn thiện cấu trúc và xác định rõ nhiệm vụ của Ban Thư ký AFCFTA.

Ông O.Mensah, đại diện của Giám đốc Bộ phận phát triển công nghiệp và thương mại của BAD, nhấn mạnh rằng hiệp định thương mại tự do châu lục sẽ thúc đẩy ổn định kinh tế-xã hội tại các nước châu Phi, cho phép các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.

AFCFTA đi kèm với các cải cách nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, cắt giảm hàng rào thuế quan và phi thuế quan, cải thiện cơ sở hạ tầng, kích thích khu vực tư nhân phát triển…

AFCFTA sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá châu lục cũng như giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Hiệp định thương mại tự do châu Phi sau khi đi vào hoạt động sẽ quy tụ 55 quốc gia thành viên và giúp hình thành nên khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, với tổng sản phẩm quốc nội lên đến hơn 2.500 tỷ USD.

AFCFTA có thể giúp đẩy mạnh trao đổi thương mại giữa các quốc gia châu lục vượt mức 16% như hiện nay, và có thể đạt 35 tỷ USD mỗi năm.

Với hàng hoá, dịch vụ và nguồn nhân lực được tự do lưu thông, nhập khẩu của châu Phi sẽ giảm 10 tỷ USD/mỗi năm, trong khi đó xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp dự kiến sẽ tăng lần lượt 7% và 5% hằng năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục