Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu lúa mì của Canada

18:06' - 20/07/2018
BNEWS Nhật Bản ngày 20/7 đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu lúa mì của Canada được áp đặt hồi tháng trước sau khi Canada phát hiện các cây lúa mì biến đổi gien bị cấm tại một khu vực trồng lúa mì.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết nước này đã quyết định nối lại hoạt động nhập khẩu lúa mì từ Canada sau khi xác định không có lúa mì biến đổi gien trên thị trường Nhật Bản.

Quan chức trên nêu rõ Nhật Bản sẽ nối lại hoạt động bỏ thầu nhập khẩu lúa mì Canada vào tuần tới, theo đó sẽ kiểm tra tất cả các lô hàng nhập khẩu để đảm bảo không bị trà trộn lúa mì biến đổi gien.

Trước đó, ngày 15/6 vừa qua, Nhật Bản cùng với Hàn Quốc thông báo ngừng nhập khẩu lúa mì của Canada do lo ngại an toàn thực phẩm, sau khi Cơ quan Giám sát Thực phẩm Canada cho biết một nông dân ở Alberta hồi mùa Hè năm ngoái đã phát hiện một số cây lúa mì biến đổi gien có thể chống chịu được thuốc diệt cỏ.

Giới chức Canada sau đó xác định đây là một giống lúa mì biến đổi gien đã bị cấm của công ty Monsanto (MON71200). Khoảng 20 năm trước đây, giống lúa này được trồng thử nghiệm ở một số khu vực khoanh vùng ở Canada và Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Canada Jesse Wilson khẳng định giới chức Canada đã điều tra kỹ lưỡng và đảm bảo rằng loại lúa mì biến đổi gien trên chưa từng được sử dụng, đặc biệt trong xuất khẩu.

Canada là nước sản xuất lúa mì lớn thứ 6 thế giới và là nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ 2 sang Nhật Bản sau Mỹ. Xuất khẩu lúa mì đóng góp khoảng 8 tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế Canada.

Việc Nhật Bản và Hàn Quốc tạm ngừng nhập khẩu mặt hàng này của Canada đã tác động tiêu cực tới người trồng lúa mì Canada vốn chịu ảnh hưởng do hệ thống đường sắt bị gián đoạn vì các trận bão mùa Đông làm đình trệ hoạt động chở hàng tới các cảng./.

>>>Thị trường nông sản cuối tuần qua: Giá lúa mỳ giao kỳ hạn tăng khá mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục