Nhật Bản: Doanh số bán của các siêu thị giảm tháng thứ hai liên tiếp

17:58' - 24/12/2019
BNEWS Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội Chuỗi Cửa hàng Nhật Bản, doanh số tại 10,538 siêu thị do 55 công ty điều hành đạt tổng cộng 996,8 tỷ yen (9,1 tỷ USD) trong tháng 11/2019.
Chi tiêu của người dân Nhật Bản vẫn còn yếu một phần do ảnh hưởng từ việc tăng thuế tiêu dùng. Ảnh: YouTube

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy doanh số bán của các siêu thị Nhật Bản trong tháng 11/2019 đã giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp do ảnh hưởng kéo dài tư chính sách tăng thuế tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/10.

Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội Chuỗi Cửa hàng Nhật Bản, doanh số tại 10,538 siêu thị do 55 công ty điều hành đạt tổng cộng 996,8 tỷ yen (9,1 tỷ USD) trong tháng 11/2019.

Một quan chức của Hiệp hội Chuỗi Cửa hàng Nhật Bản cho biết, hoạt động chi tiêu của người dân Nhật Bản vẫn còn yếu một phần do ảnh hưởng từ việc tăng thuế tiêu dùng. Hiệp hội này hy vọng kết quả sẽ khởi sắc hơn trong mùa mua sắm dịp Năm mới.

Doanh số bán các mặt hàng thực phẩm, vốn được miễn mức tăng từ 8% lên 10%, đã giảm 0,2% trong tháng trước. Nhu cầu về các sản phẩm rượu chịu thuế 10% vẫn chưa phục hồi, sau khi ghi nhận mức tăng hồi tháng 9 do nhu cầu tích trữ trước đợt tăng thuế.

Thời tiết ấm hơn cũng góp phần làm suy giảm doanh số bán hàng khi nhu cầu về quần áo mùa Đông của người tiêu dùng không cao.

Doanh số bán quần áo giảm 7,9% do sự sụt giảm trong doanh số bán áo khoác mùa Đông. Các mặt hàng gia dụng cũng giảm 3,2% trong cùng giai đoạn, với nhu cầu về chăn và các thiết bị điện khá yếu.

Chính phủ Nhật Bản đã tự tin thực hiện kế hoạch tăng thuế tiêu dùng khi nền kinh tế nước này đang chứng kiến giai đoạn tăng trưởng dài nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, cho dù đà phục hồi vẫn còn yếu.

Theo ước tính, thu ngân sách của Nhật Bản sẽ tăng thêm khoảng 5.700 tỷ yen (52,8 tỷ USD) từ việc tăng thuế tiêu dùng và Chính phủ dự kiến sẽ sử dụng gần 50% số tiền này để cải thiện các chương trình an sinh xã hội và tập trung vào giáo dục mần non./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục