Nhật Bản dự định triển khai gói kích thích kinh tế trị giá 20.000 tỷ yen

10:20' - 22/07/2016
BNEWS Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai gói kích thích kinh tế có giá trị ít nhất 20.000 tỷ yen (188 tỷ USD) nhằm giúp nền kinh tế nước này đối phó được thách thức giảm phát.
Nhật Bản dự định triển khai gói kích thích kinh tế trị giá 20.000 tỷ yen. Ảnh: reuters

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai gói kích thích kinh tế có giá trị ít nhất 20.000 tỷ yen (188 tỷ USD) nhằm giúp nền kinh tế nước này đối phó được thách thức giảm phát và hiệu ứng ngược của sự kiện Brexit (cử tri nước Anh bỏ phiếu rút khỏi Liên minh châu Âu).
Trước đó, Tokyo dự định lên kế hoạch triển khai gói kích thích kinh tế hậu bầu cử với giá trị có thể lên tới hơn 10.000 tỷ yen.

Ngay sau đó, quy mô của gói hỗ trợ này đã được Tokyo điều chỉnh tăng gấp đôi, do bao gồm thêm cả các kế hoạch tài khóa cho năm 2017 và các năm tiếp sau, cũng như dự định bán thêm 6.000 tỷ yen Trái phiếu Zaito lãi suất thấp.
Trong gói hỗ trợ này, Chính phủ Nhật Bản dự định đầu tư khoảng 8.300 tỷ yen vào các dự án xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

3.000 tỷ yen sẽ được giao cho Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản để ngân hàng này cung cấp thêm các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp Nhật Bản nhằm ứng phó với các tác động hậu Brexit.

Tokyo cũng dự định chi 3.400 tỷ yen hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản để xây dựng các cơ sở hạ tầng tại nước ngoài.
Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận cho biết đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng.

Quy mô của gói hỗ trợ có thể còn cao hơn nữa và còn phụ thuộc vào các thỏa thuận giữa chính phủ, Liên minh đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và đảng Komeito.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục