Nhật Bản lo lắng về chính sách nới lỏng quỹ lương hưu

06:29' - 22/07/2016
BNEWS Người dân Nhật Bản có tâm lý nghi ngại về khả năng chi trả lương hưu của Chính phủ nước này, trong bối cảnh nhóm người lớn tuổi ở đất nước Mặt trời mọc đang ngày một phình lên.
Người dân Nhật Bản tỏ ra nghi ngờ về khả năng chi trả của Chính phủ sau quyết định nới lỏng quỹ lương hưu . Ảnh minh họa: bbc.co.uk

Hồi tháng Năm vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các quy định về lương hưu, cho phép hầu hết người dân trong độ tuổi lao động tham gia các chương trình hưu trí cá nhân tương tự quỹ hưu trí cá nhân (IRA) ở Mỹ - theo đó người lao động nộp các khoản đóng góp định kỳ vào một quỹ đầu tư và được miễn giảm thuế.

Bắt đầu từ tháng 1/2017, người dân Nhật Bản, trong đó có các bà nội trợ và công chức, sẽ được tham gia chương trình hưu trí căn cứ vào mức đóng góp. Hiện mới chỉ có các đối tượng tự doanh và những lao động không tham gia chương trình hưu trí của doanh nghiệp, được tham gia các quỹ hưu trí tư nhân.

Hiện tại, bất chấp quyết định hồi tháng 1/2016 của Ngân hàng trung ương Nhật Bản cắt giảm lãi suất xuống vùng âm nhằm thúc đẩy đầu tư, hơn 50% số tài sản trị giá 16.000 tỷ USD của các hộ gia đình Nhật Bản vẫn ở dưới dạng tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng, so với con số tương ứng 13,8% ở Mỹ.

Hiện nhiều người dân Nhật Bản có tâm lý nghi ngại về khả năng chi trả lương hưu của chính phủ nước này, trong bối cảnh nhóm người lớn tuổi ở đất nước Mặt trời mọc đang ngày một phình lên.

Chính phủ Nhật Bản dự định lên kế hoạch triển khai gói kích thích kinh tế hậu bầu cử với giá trị có thể lên tới 10.000 tỷ yen ( 97 tỷ USD). Thủ tướng Abe đã từ chối thông tin chi tiết về quy mô gói hỗ trợ, trong khi các nhà kinh tế lo ngại chính phủ có thể sẽ lựa chọn các dự án cơ sở hạ tầng tốn kém thay vì triển khai các cải cách cơ cấu chặt chẽ hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục