Nhật Bản dự kiến kéo dài tình trạng khẩn cấp đến hết tháng 5

13:02' - 04/05/2020
BNEWS Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến gia hạn tình trạng khẩn cấp đến ngày 31/5 sau khi tham vấn nhóm chuyên gia cố vấn về tình hình dịch bệnh và sẽ công bố quyết định tại một cuộc họp báo tối 4/5.

Theo hãng thông tấn Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong ngày 4/5 sẽ chính thức quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp trên cả nước thêm khoảng một tháng nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan. 

Thủ tướng Abe đã ban bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực trong 1 tháng đối với 7 tỉnh thành, trong đó có thủ đô Tokyo, từ ngày 7/4. Sau đó, ngày 16/4, ông quyết định mở rộng phạm vi áp dụng đối với tất cả 47 tỉnh, thành trong cả nước đến ngày 6/5.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe dự kiến gia hạn tình trạng khẩn cấp đến ngày 31/5 sau khi tham vấn nhóm chuyên gia cố vấn về tình hình dịch bệnh và sẽ công bố quyết định tại một cuộc họp báo tối 4/5.

Động thái trên được cân nhắc trong bối cảnh hệ thống y tế ở Nhật Bản chịu sức ép nghiêm trọng do dịch bệnh, trong khi hoạt động kinh tế sụt giảm do các biện pháp hạn chế được áp dụng để ngăn chặn dịch bệnh.

Nhóm chuyên gia y tế cố vấn cho chính phủ Nhật Bản đã khuyến nghị cần duy trì các biện pháp khẩn cấp thêm một thời gian để ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm mới khiến các bệnh viện quả tải. 

Do số ca nhiễm ở các địa phương khác nhau, Chính phủ Nhật Bản dự kiến nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với một số khu vực, theo đó có thể cho phép nối lại một số hoạt động kinh tế ở những tỉnh được xác định tình hình dịch bệnh không đến mức phải "đặc biệt thận trọng". 

Ngoài ra, chính phủ có thể sẽ cho phép mở cửa trở lại các công viên, thư viện, bảo tàng trên cả nước với điều kiện phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch./.  

>>> Nhật Bản phối hợp thử nghiệm thuốc Avigan điều trị COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục