Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng và giá tiêu dùng

16:20' - 18/12/2018
BNEWS Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, chính phủ nước này đã hạ dự báo tăng trưởng và giá tiêu dùng trong tài khóa này và tài khóa tới, do thiên tai và nhu cầu bên ngoài yếu gây sức ép lên nền kinh tế.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị sập sau trận động đất ở Hokkaido, Nhật Bản ngày 6/9. Ảnh: THX/TTXVN

Theo dự báo mới, kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 0,9% trong tài khóa 2018 (kết thúc vào tháng 3/2019), trong khi con số được đưa ra trước đó là 1,5%. Trong tài khóa 2019, kinh tế nước này có thể tăng trưởng 1,3%, cũng giảm so với mức dự báo trước là 1,5%.
Nhu cầu bên ngoài sẽ không đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản cả trong tài khóa này và tài khóa tới, do nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và nhu cầu ở châu Á đối với linh kiện điện tử suy yếu.

Trong khi đó, chi tiêu vốn được cho là sẽ tăng 3,6% trong tài khóa 2018 và tăng chậm hơn, ở mức 2,7%, trong tài khóa 2019, một phần do các doanh nghiệp thận trọng trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu.
Dự báo cho giá tiêu dùng nói chung trong tài khóa 2018 và tài khóa 2019 được hạ tương ứng từ 1,1% xuống 1% và từ 1,5% xuống 1,1%.

Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng được cho là sẽ tăng 0,7% trong tài khóa này và 1,2% trong tài khóa tới, khi trận động đất mạnh và lụt nghiêm trọng hồi tháng Chín không còn ảnh hưởng tới tâm lý tiêu dùng.
Chính phủ Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng sau khi số liệu tăng trưởng quý trước và số đơn đặt hàng máy móc yếu kém, trước những rủi ro đến từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Trong quý III vừa qua, kinh tế Nhật Bản giảm mạnh nhất trong bốn năm, do chi tiêu vốn giảm sút. Kinh tế nước này có thể đã khôi phục được tăng trưởng trong quý IV này, nhưng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang tiềm ẩn nguy cơ tác động đến nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu của Nhật Bản.
Dự báo tăng trưởng mới sẽ được Chính phủ Nhật Bản sử dụng để hoàn tất ngân sách tài khóa 2019, trong đó có thể nêu lên một loạt những thách thức mà các nhà hoạch định chính sách sẽ phải giải quyết khi chuẩn bị cho việc tăng thuế tiêu dùng trên toàn quốc.

Nhật Bản sẽ tăng thuế dùng từ 8% lên 10% từ tháng 10/2019 để bù lại chi phí cho phúc lợi xã hội đang gia tăng và dự kiến sẽ có biện pháp miễn giảm thuế và kích thích để hạn chế tác động tiêu cực đến chi tiêu tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục