Nhật Bản: Hàng chục người bị thương do siêu bão Faxai

19:31' - 09/09/2019
BNEWS Ngày 9/9, siêu bão Faxai đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương khi quét qua khu vực thủ đô Tokyo của Nhật Bản.
Một phần mái của nhà ga Higashi Chiba ở Chiba (Nhật Bản) bị hư hại do bão Faxai đổ bộ ngày 9/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/9, siêu bão Faxai đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương khi quét qua khu vực thủ đô Tokyo của Nhật Bản, khiến dịch vụ đường sắt bị gián đoạn và ảnh hướng tới việc đi lại của hơn 1 triệu người trong giờ cao điểm vào đầu tuần.

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (East Japan Railway) đã buộc phải ngừng tất cả các tuyến tàu trong vùng thủ đô Tokyo khi bão đổ bộ thành phố Chiba lúc gần 5h sáng (giờ địa phương).

Đây được xem là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực Kanto, miền Đông Nhật Bản. Hầu hết các dịch vụ đã được nối lại trước buổi chiều.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có một phụ nữ 50 tuổi tại khu vực Setagaya của thủ đô Tokyo do bị gió quật ngã.

Cảnh sát cho biết nạn nhân thứ hai là một cụ ông 87 tuổi bị tử vong do cây đổ vào người khi đang dọn dẹp nhà tại vùng núi Otaki, tỉnh Chiba.

Ngoài ra, cơn bão còn khiến hàng rào bao quanh khu vực sân golf tại Ichihara, Chiba, bị sập và cướp đi sinh mạng của một người. Đây là lần thứ hai Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phải tạm đình chỉ hoạt động đề phòng bão, sau lần thứ nhất là vào năm ngoái.

Khoảng 930.000 hộ gia đình, chủ yếu tại tỉnh Chiba và Kanagawa, đã bị mất điện.

Trong khi đó, Công ty Đường sắt Trung Nhật Bản (Central Japan Railway) đã nối loại hoạt động tàu cao tốc trong sáng cùng ngày sau khi hoàn tất việc dọn dẹp đống đổ nát giữa trạm Tokyo và Odawara.

Tuy nhiên, dịch vụ đường sắt giữa Tokyo và Shin-Osaka đã bị giảm bớt. Một số dịch vụ đường sắt và tàu điện ngầm tại khu vực Tokyo cũng tạm thời bị hoãn, hủy do cơn bão. Nhiều chuyến bay tại sân bay Haneda đã bị hủy kể từ tối 8/9.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật bản cho biết một tòa tháp làm mát không còn hoạt động tại cơ sở nghiên cứu tại Oarai, tỉnh Ibaraki đã bị đổ sập do bão, song không có nguyên liệu phóng xạ nào bị rò rỉ.

Bảy trạm giám sát hạt nhân của tại tỉnh Chiba đã không gửi dữ liệu về mức độ phóng xạ, trong khi những trạm còn lại cho thấy mức độ phóng xạ không thay đổi.

Theo dữ liệu, sức gió trên đảo Kozu được ghi nhận ở mức 209km/h, trong tại thành phố Chiba và sân bay Haneda của thủ đô Tokyo lần lượt là 207km/h và 156km/h.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết tất cả các con số này đều cao hơn những số liệu từng ghi nhận.

Trong vòng 24h tính đến rạng sáng 9/9, bão Faxai đã mang theo lượng mưa lên tới 440mm tại thành phố Izu (I-dư) ở tỉnh Shizuoka.

Dự báo lượng mưa trong 24h đến sáng 10/9 tại khu vực Tohoku, Đông Bắc Nhật Bản là 80mm.

Đến 18h giờ cùng ngày, bão đã di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc với tốc độ 30km/h tại Sanriku và vận tốc gió là 180 km/h./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục