Nhật Bản hỗ trợ tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

16:19' - 12/12/2023
BNEWS Những thành quả ban đầu đạt được từ sự hỗ trợ của dự án sẽ lan tỏa, làm tăng thêm sự tin tưởng trong cộng đồng doanh nghiệp, cùng với đó giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phục hồi và phát triển...

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức tổng kết dự án “Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển ngành công nghiệp”.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, Nhật Bản là đất nước có nền công nghiệp sản xuất chế biến, chế tạo hàng đầu thế giới và các tiêu chuẩn về sản xuất hiện đại. Việc trở thành nhà cung ứng cho các doanh nghiệp đầu chuỗi của Nhật Bản luôn là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực sản xuất chế biến, chế tạo của Việt Nam. Chính vì thế, các hoạt động của dự án được thiết dựa trên thế mạnh của Nhật Bản về phát triển nền công nghiệp sản xuất, hướng tới tạo lập hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Sau hơn 3 năm triển khai, tuy quy mô dự án không lớn (khoảng 3 triệu đô la Mỹ) và dự án gặp khó khăn trong giai đoạn đầu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến nay, có thể nói các hoạt động hỗ trợ đã có sự lan tỏa và đạt được một số kết quả tích cực.

“Những thành quả ban đầu đạt được từ sự hỗ trợ của dự án sẽ lan tỏa, làm tăng thêm sự tin tưởng trong cộng đồng doanh nghiệp, cùng với các chương trình, chính sách của Chính phủ sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phục hồi và phát triển một cách bền vững”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Ông Hiroaki Yashiro, Cố vấn trưởng JICA cho biết, dự án được thực hiện từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2023, tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động thực địa trong giai đoạn 2020-2021. Cùng với đó, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra. Do đó, cần có thêm kiến thức về hệ thống hỗ trợ hoặc quản lý tiên tiến để các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần thích ứng với thay đổi trong những bối cảnh kinh doanh đó.

Theo ông Hiroaki Yashiro, 35 doanh nghiệp nhận hỗ trợ của dự án đã đạt được những thành quả nhờ vào những nỗ lực trong việc thực hiện cải tiến về năng suất. Hơn nữa, thông qua các lớp đào tạo quản trị dành cho các CEO doanh nghiệp, doanh nghiệp đã học hỏi được những tư duy đổi mới sáng tạo để áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh để thích ứng được với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ông Hiroaki Yashiro, Cố vấn trưởng JICA cho rằng, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã được học hỏi về môi trường kinh doanh quốc tế và sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai.

 

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, Thứ trưởng Trần Duy Đông đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và các cơ quan liên quan tiếp tục tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất Chính phủ Nhật Bản quan tâm, ưu tiên dành thêm nguồn lực tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật giúp tăng cường năng lực cạnh tranh cho khu vực tư nhân Việt Nam nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng; trọng tâm là hỗ trợ nâng cao năng lực, kỹ năng tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của đội ngũ chuyên gia, tư vấn Việt Nam dựa trên thông lệ và kinh nghiệm từ Nhật Bản.

“Các doanh nghiệp được tham gia và nhận những hỗ trợ từ dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, sức cạnh tranh, đổi mới sáng tạo và hỗ trợ nhau cùng phát triển để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Để ghi nhận sự cam kết, nỗ lực và cố gắng của các doanh nghiệp trong thực hiện đổi mới theo định hướng hỗ trợ của dự án, tại lễ tổng kết, dự án cũng đã tiến hành trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp đã tham gia chương trình nâng cấp kỹ thuật..

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục