Các doanh nghiệp Nhật Bản "nhấn ga" trên đường đua AI

09:26' - 12/12/2023
BNEWS Tập đoàn công nghệ Rakuten (Nhật Bản) có kế hoạch ra mắt mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hai tháng tới.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đăng trên trang tin CNBC ngày 11/12, Giám đốc điều hành của Rakuten, ông Hiroshi “Mickey” Mikitani, cho biết tập đoàn đang nghiên cứu phát triển mô hình ngôn ngữ AI có tên LLM.

 

Đây là những thuật toán được đào tạo dựa trên các bộ dữ liệu quy mô lớn, vốn là nền tảng cho các ứng dụng AI hiện nay như ChatGPT của OpenAI (Mỹ). Ông Mikitani nói thêm rằng Rakuten có một lượng dữ liệu rất lớn trên nhiều lĩnh vực, từ tài chính ngân hàng đến thương mại điện tử và viễn thông, để đào tạo các thuật toán của LLM.

Cũng theo Giám đốc điều hành của Rakuten, tập đoàn có kế hoạch sử dụng mô hình AI trong nội bộ để cải thiện 20% hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, Rakuten cũng hướng đến cung cấp mô hình này cho các doanh nghiệp bên thứ ba, tương tự như cách làm của tập đoàn thương mại điện tử Amazon hoặc tập đoàn phần mềm Microsoft của Mỹ.

Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tạo ra LLM ngôn ngữ Nhật Bản, mang lại ưu thế lớn hơn so với các sản phẩm AI của các tập đoàn công nghệ Mỹ và Trung Quốc. Ông Mikitani nhận định việc thúc đẩy mô hình AI sẽ mang lại cho Rakuten “mức tăng trưởng lợi nhuận khổng lồ”.  

Đến nay, các “đại gia” công nghệ của Mỹ và Trung Quốc như OpenAI, Amazon, Google, Baidu, Alibaba, Tencent... đều đã ra mắt hoặc đang phát triển các mô hình ngôn ngữ AI của riêng mình. Các công ty Nhật Bản có phần chậm hơn so với các đối thủ Mỹ và Trung Quốc trên đường đua AI nhưng cũng đang nỗ lực để nhanh chóng bắt kịp.

Tập đoàn viễn thông NTT (Nhật Bản) vừa thông báo LLM thiết kế độc quyền cho tập đoàn này sẽ ra mắt vào tháng 3/2024. Tháng trước, chi nhánh viễn thông của tập đoàn SoftBank cũng cho biết đang sử dụng nền tảng điện toán AI của công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục