Nhật Bản kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt áp thuế đối với thép thanh

16:16' - 01/12/2020
BNEWS Nhật Bản đã hối thúc Hàn Quốc dỡ bỏ ngay thuế chống bán phá giá với thép thanh không gỉ của nước này, sau khi WTO cho rằng việc gia hạn các biện pháp bảo vệ của Seoul sẽ trái với quy định.

Trong một báo cáo công bố ngày thứ Hai (30/11), Ban hội thẩm cho biết thép thanh do Nhật Bản sản xuất có giá cao hơn so với sản phẩm tương tự từ các công ty Hàn Quốc.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng có một "khối lượng lớn" các sản phẩm Trung Quốc đã có mặt trên thị trường với "giá thấp". Do vậy, Ban hội thẩm WTO kêu gọi Hàn Quốc thực hiện các biện pháp xử lý dựa trên quyết định mới này.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết tại một cuộc họp báo tổ chức sau đó rằng Tokyo đặc biệt kêu gọi Seoul bãi bỏ mức thuế quan đã được công nhận là trái với thỏa thuận WTO.

Phán quyết mới nhất của Ban hội thẩm WTO có thể khiến mối quan hệ vốn đã nhiều mâu thuẫn giữa hai nước láng giềng Đông Bắc Á xấu đi.

Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu áp thuế 15,39% đối với thanh thép không gỉ do Nhật Bản sản xuất vào tháng 7/2004 và quyết định gia hạn biện pháp này lần thứ ba vào tháng 6/2017. Động thái đó đã khiến Tokyo đệ đơn khiếu nại lên WTO vào tháng 6/2018. Ban hội thẩm WTO đã được thành lập bốn tháng sau đó khi các cuộc tham vấn song phương thất bại.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, lượng xuất khẩu thép thanh không gỉ từ nước này sang Hàn Quốc đã giảm khoảng 60% kể từ khi thuế chống bán phá giá được áp dụng. Năm 2019, lượng thép thanh không gỉ xuất đi từ Nhật Bản sang Hàn Quốc là 3.791 tấn, thấp hơn nhiều so với mức 9.269 tấn của năm 2002.

Một quốc gia được phép áp thuế chống bán phá giá trong 5 năm sau khi xác định rằng một sản phẩm nhập khẩu được định giá một cách giả tạo ở mức thấp hơn so với cách định giá của nó trên thị trường nội địa của nước đó.

Biện pháp đó có thể được gia hạn như một ngoại lệ nếu nước áp thuế lo ngại rằng việc dỡ bỏ thuế trừng phạt sẽ làm tổn hại đến ngành công nghiệp trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục