Nhật Bản lần đầu tiên cảnh bảo quá tải nhu cầu sử dụng điện

08:30' - 22/03/2022
BNEWS Tối 21/3, Chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên phát cảnh báo quá tải nhu cầu sử dụng điện thuộc phạm vi cung ứng của Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) gồm thủ đô Tokyo và 8 tỉnh.

Tối 21/3, Chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên phát cảnh báo quá tải nhu cầu sử dụng điện thuộc phạm vi cung ứng của Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) gồm thủ đô Tokyo và các tỉnh Ibaraki, Tochigi, Gunma, Saitama, Chiba, Kanagawa, Yamanashi và một phần tỉnh Shizuoka.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, cảnh báo trên được đưa ra khi tỷ lệ điện dự phòng tại các địa phương thuộc phạm vi trên có thể xuống mức dưới 3%, tức là nhu cầu sử dụng gần chạm ngưỡng năng lực cung ứng của các cơ sở sản xuất điện. 

Nguyên nhân là do Tổ máy số 6 của Nhà máy nhiệt điện Hirono và Tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Shinchi vẫn chưa thể hoạt động trở lại sau trận động đất độ lớn trên 6,0 xảy ra đêm 16/3 tại khu vực tỉnh Fukushima.

Trong khi đó, dự kiến từ sáng 22/3 không khí lạnh sẽ tăng cường xuống khu vực Kanto có thể khiến nhu cầu sử dụng điện để sưởi ấm tăng cao khi nhiệt độ xuống thấp. Bên cạnh đó, thời tiết xấu cũng làm giảm đáng kể sản lượng của các nhà máy sản xuất điện Mặt Trời.

Chính phủ Nhật Bản kêu gọi sự hợp tác của các doanh nghiệp và hộ gia đình trong phạm vi quản lý của TEPCO, cố gắng tiết kiệm điện tối đa trong khoảng thời gian từ 8h00 -23h00  hằng ngày, như tắt bớt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết và duy trì nhiệt độ làm ấm phòng ở mức 20 độ C.

Theo đại diện của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại cuộc họp khẩn tối 21/3, tình hình sử dụng điện hiện nay đang hết sức bức thiết kể từ sau thời điểm cắt giảm điện năm 2011 vì tác động của trận động đất lớn.

Sự mất cân đối giữa nhu cầu sử dụng và năng lực cung ứng có thể dẫn đến tình trạng mất điện diện rộng trong vài ngày tới.

TEPCO khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để tăng sản lượng các nhà máy nhiệt điện nhưng sẽ chỉ đảm bảo được nguồn cung ổn định nếu lượng điện sử dụng thực tế giảm được 10%.

Nhật Bản thiết lập hệ thống cảnh báo quá tải nhu cầu sử dụng điện kể từ năm 2012, sau thảm họa kép động đất và sóng thần ở Đông Bắc nước này vào tháng 3/2011.

Theo quy định, cảnh báo sẽ được phát đi khi tỷ lệ điện dự phòng có thể xuống dưới 3% và đây cũng là cơ sở để người dân và doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng tâm lý nếu xảy ra mất điện diện rộng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục