Nhật Bản muốn tận dụng khoảng trống để lại từ Huawei để mở rộng thị phần 5G

06:30' - 17/01/2021
BNEWS Nhật Bản đang cố gắng tăng thị phần toàn cầu của các nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn như NEC, FUJITSU thông qua hợp tác với Chính phủ Anh và Mỹ.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, Nhật Bản đang cố gắng tăng thị phần toàn cầu của các nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn như NEC, FUJITSU thông qua hợp tác với Chính phủ Anh và Mỹ nhằm tận dụng cơ hội Mỹ thực hiện các lệnh trừng phạt đối với tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Đây được xem là bước đệm để khôi phục vị thế của các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nhật Bản trong cuộc đua công nghệ di động thế hệ thứ 5 (5G) và đón đầu công nghệ di động thế hệ thứ 6 (6G).

Thông tin được tờ báo này tiết lộ, ngày 11/1, Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy trao đổi với Chính phủ Mỹ và Chính phủ Anh nhằm tăng cường hợp tác về mua bán công nghệ và thiết bị công nghệ 5G được cung cấp bởi doanh nghiệp viễn thông Nhật Bản.

Đây sẽ là cơ hội lớn để các nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn của Nhật Bản như NEC, FUJITSU khôi phục vị thế trong bối cảnh các doanh nghiệp này chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần toàn cầu.

Trong khi đó, 80% thị phần thiết bị viễn thông toàn cầu do ba “gã khổng lồ” công nghệ sở hữu, bao gồm Huawei của Trung Quốc (34,4%), Ericsson của Thụy Điển (24,1%) và Nokia của Phần Lan (19,2%).

Khi thế giới thực sự bước vào kỷ nguyên của 5G, thì nhu cầu đối với các thiết bị 5G đang gia tăng nhanh chóng, nhưng ngoài tập đoàn Huawei, không có nhiều doanh nghiệp trên thế giới có thể cung cấp các sản phẩm thiết bị công nghệ viễn thông.

Cụ thể, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Anh đang đàm phán về một kế hoạch hợp tác liên chính phủ nhằm đa dạng hóa các nhà cung cấp thiết bị viễn thông. Lý do việc hợp tác được kích hoạt là bởi Chính phủ Anh nhận thức rõ ràng rằng nếu chỉ phụ thuộc vào 1-2 doanh nghiệp cung cấp thiết bị phục vụ cơ sở hạ tầng xã hội sẽ là một nguy cơ tiềm ẩn.

Từ tháng 5/2020, Chính phủ Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với tập đoàn Huawei như cấm các doanh nghiệp Mỹ mua các thiết bị liên quan đến trạm phát sóng di động của Huawei. Đến tháng 9/2020, Mỹ đã cấm Huawei nhập khẩu chip phục vụ phát triển mạng 5G và yêu cầu các nước đồng minh thực hiện các biện pháp tương tự.

Sau khi lệnh trừng phạt nhằm vào Huawei được thực hiện, tháng 11/2020, Chính phủ Anh đã bắt đầu xem xét thử nghiệm hợp tác với NEC trong xây dựng mạng viễn thông 5G như là một giải pháp nhằm bổ sung thêm lựa chọn doanh nghiệp cung cấp thiết bị viễn thông cho nước này.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Mỹ đã xúc tiến thảo luận về việc đa dạng hóa các nhà cung cấp thiết bị viễn thông 5G kể từ sau cuộc đàm phán cấp làm việc vào nửa cuối năm ngoái. Rõ ràng Mỹ cũng nhận thức vấn đề này tương tự như Anh.

Nhật Bản kỳ vọng các doanh nghiệp như NEC, FUJITSU sẽ là những ửng viên sáng giá thay thế Huawei, vì từ rất sớm nước này đã ủng hộ chủ trương của Chính phủ Mỹ trong việc loại bỏ sản phẩm của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ viễn thông.

Nhật Bản thúc đẩy tăng cường hợp tác với Mỹ và Anh không chỉ trong lĩnh vực 5G mà còn tham vọng đón đầu lĩnh vực 6G. Đây được xem là bước đệm để Nhật Bản mở rộng thị phần 5G và giành thế chủ động trên trong chiếm lĩnh thị trường 6G sau đó.

Chính phủ nước này đang cố gắng khôi phục vị thế của các doanh nghiệp nước mình tại thị trường viễn thông toàn cầu bằng cách tận dụng cơ hội do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung mang lại, nhất là từ các lệnh trừng phạt nhằm vào tập đoàn Huawei.

Về phần các doanh nghiệp công nghệ viễn thông của Nhật Bản, NEC và FUJITSU đang nỗ lực mở rộng đầu tư nhằm gia tăng thị phần viễn thông toàn cầu. NEC đã bắt đầu đầu tư phát triển các trạm phát sóng có khả năng cạnh tranh tầm quốc tế thông qua hình thành liên minh về vốn và kinh doanh với NTT, doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Nhật Bản.

Còn FUJITSU đã xác định phương châm kinh doanh vượt khỏi biên giới Nhật Bản, tăng cường đầu tư kinh doanh ở nước ngoài. Chủ tịch Tập đoàn FUJITSU Takahiko Tokita trong một phát biểu mới nhất cũng không phủ nhận khả năng hợp tác với NTT và NEC trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục