Nhật Bản: BoJ giữ nguyên đánh giá kinh tế đối với 5 trong 9 khu vực

07:32' - 15/01/2021
BNEWS BoJ nhận định tình hình kinh tế tại nhiều khu vực vẫn đáng ngại do dịch COVID-19, nhưng có những dấu hiệu khởi sắc đã xuất hiện. 
Trong báo cáo hàng quý Sakura công bố ngày 14/1, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã giữ nguyên đánh giá đối với 5 trong số 9 khu vực của nước này trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng, khi Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda nhận định tốc độ phục hồi kinh tế sẽ khiêm tốn.

Trong số năm khu vực mà đánh giá của BoJ không thay đổi có Kanto-Koshinetsu, trong đó có Tokyo, một trong những thành phố chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch, cùng với Kinki, nơi có thành phố Osaka.

Đánh giá về Hokkaido bị hạ xuống do đà phục hồi chậm lại, trong khi BoJ nâng đánh giá về ba khu vực còn lại là Hokuriku, Shikoku và Kyushu-Okinawa. BoJ nhận định tình hình kinh tế tại nhiều khu vực vẫn đáng ngại do dịch COVID-19, nhưng có những dấu hiệu khởi sắc đã xuất hiện.

Báo cáo được công bố khi lại có những lo ngại về nguy cơ suy thoái kép khi Thủ tướng Yoshihide Suga ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc do dịch tại 11 trong số 47 tỉnh, thành của Nhật Bản. Nước này đã chứng kiến số ca mắc COVID-19 lại gia tăng vào cuối năm 2020 và đang nỗ lực để kiểm soát tình hình.

Trước đó, trong cùng ngày, ông Kuroda cho biết BoJ sẽ tiến hành các biện pháp nới lỏng bổ sung nếu cần để hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Ông cho rằng đà phục hồi kinh tế có thể sẽ khiêm tốn, trong khi số ca mắc COVID vẫn đáng báo động.

Báo cáo trên cho thấy tiêu dùng của Nhật Bản đang yếu. Các nhà kinh tế cảnh báo tình trạng khẩn cấp lần thứ hai sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng cá nhân vốn đóng góp hơn 50% GDP của Nhật Bản. 

Lĩnh vực dịch vụ chịu tác động mạnh do đại dịch COVID-19, khi người dân phải ở trong nhà và hạn chế ra ngoài ăn. Theo biện pháp khẩn cấp mới nhất, các nhà hàng và các quán bar phải đóng cửa lúc 8 giờ tối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục