Nhật Bản nới lỏng hạn chế nhập cảnh với người nước ngoài

09:33' - 23/09/2020
BNEWS Nhật Bản đang cân nhắc cho nối lại việc tiếp nhận người nước ngoài nhập cảnh vào nước này kể từ đầu tháng 10/2020, sau một thời gian dài bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Báo Asahi ngày 23/9 dẫn một số nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo đang cân nhắc cho phép nối lại việc tiếp nhận người nước ngoài nhập cảnh vào nước này kể từ đầu tháng 10/2020, sau một thời gian dài bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo nguồn tin, Chính phủ Nhật Bản sẽ cho phép người nước ngoài trên khắp thế giới, bao gồm những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và các đối tượng nhập cảnh dài hạn trên 3 tháng, nhập cảnh vào nước này. Toàn bộ đối tượng là du học sinh nước ngoài cũng sẽ được nhập cảnh vào Nhật Bản theo quyết định trên. Tuy nhiên, đối tượng là khách du lịch không thuộc diện ưu tiên lần này.
Tới nay, Nhật Bản đang áp dụng lệnh hạn chế nhập cảnh với công dân 159 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, với mục đích nối lại các hoạt động kinh tế, Tokyo đã đàm phán với 16 nước và vùng lãnh thổ, chủ yếu là tại châu Á, kiểm soát tốt dịch bệnh để cho phép các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh được nhập cảnh vào nước này. Trong đó, công dân từ 7 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, đã được phép nhập cảnh trở lại Nhật Bản với tư cách cư trú lâu dài từ đầu tháng 7/2020.
Sau một quá trình theo dõi tình hình dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản nhận thấy việc nhập cảnh này không tác động tiêu cực tới việc lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, do đó Tokyo muốn tiếp tục nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với các nước khác.

Với kế hoạch này, ngay cả một số đối tượng nhập cảnh theo dạng ngắn ngày cũng sẽ được xem xét dỡ bỏ lệnh hạn chế.
Những đối tượng thuộc diện được nhập cảnh vẫn sẽ phải tiếp nhận xét nghiệm COVID-19, bị cách ly trong vòng 2 tuần, đồng thời phải có người bảo lãnh đứng ra chịu trách nhiệm.

Để hạn chế tình trạng lây nhiễm dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản chỉ cho phép tiếp nhận 1.000 người nhập cảnh mỗi ngày. Tokyo cũng sẽ căn cứ vào tình trạng kiểm soát dịch COVID-19 tại từng quốc gia để đưa ra số lượng người nước đó được phép nhập cảnh vào Nhật Bản.
Hiện nay, các hãng hàng không chỉ được phép đưa khách nhập cảnh cập cảng tại 3 sân bay là Haneda (Tokyo), Narita (Chiba) và Kansai (Osaka).

Để hỗ trợ kế hoạch nới lỏng, Tokyo có thể cho phép tiếp nhận thêm khách ở 3 sân bay khác là Shin Chitose (Hockaido), Chubu (Aichi) và Fukuoka. Nếu kế hoạch này diễn ra thuận lợi, Nhật Bản sẽ mở rộng quy mô nhập cảnh lên 2.000 người/ngày.
Ngoài kế hoạch này, Tokyo cũng đang xem xét một kế hoạch khác cho phép công dân từ 16 nước và vùng lãnh thổ kiểm soát tốt dịch bệnh nhập cảnh vào Nhật Bản với quy mô 1.600 người mỗi ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục