Nhật Bản phát triển tàu cao tốc Shinkansen mới

13:46' - 05/03/2025
BNEWS Tập đoàn Đường sắt Đông Nhật Bản - JR East công bố kế hoạch bắt đầu phát triển một loạt tàu cao tốc Shinkansen mới - E10, cho tuyến Tohoku Shinkansen, nối Tokyo và khu vực Đông Bắc - Tohoku.
Ngày 5/3, Tập đoàn Đường sắt Đông Nhật Bản - JR East đã công bố kế hoạch bắt đầu phát triển một loạt tàu cao tốc Shinkansen mới - E10, cho tuyến Tohoku Shinkansen, nối Tokyo và khu vực Đông Bắc - Tohoku.

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên thuộc dòng E10, kế nhiệm các đoàn tàu dòng E2 và E5, dự kiến sẽ hoàn thành vào mùa Thu năm 2027.

JR East đặt mục tiêu đưa tàu Shinkansen thế hệ tiếp theo vào phục vụ thương mại vào năm tài chính 2030, với mỗi đoàn tàu E10 sẽ có 10 toa.

Ngoại thất của tàu E10 sẽ có hai màu chủ đạo là xanh lá cây sáng và xanh lá cây đậm, lấy cảm hứng từ những ngọn núi ở vùng Tohoku.

Tốc độ tối đa của tàu siêu tốc mới sẽ là 320 km/giờ, tương đương với tàu E5. Để tăng cường an toàn khi động đất, khoảng cách dừng của tàu E10 sau khi phanh sẽ ngắn hơn 15% so với các tàu Shinkansen hiện tại.

Trong một số toa, mỗi hàng ghế sẽ có hai chỗ ngồi ở mỗi bên lối đi, và mỗi ghế sẽ được trang bị ổ cắm điện cùng cổng USB, những tiện ích đặc biệt thuận lợi cho hành khách đi công tác.

Toa số 5 sẽ được trang bị cửa lớn tương thích với dịch vụ vận chuyển hàng hóa Hakobyun của JR East. E10 sẽ là tàu Shinkansen đầu tiên của JR East kể từ khi tàu E8 được đưa vào tuyến Yamagata Shinkansen vào tháng 3/2024.

Cũng vào ngày 5/3, JR East cho biết họ sẽ khởi động hoàn toàn dịch vụ Hakobyun bằng tàu Shinkansen và các chuyến tàu khác vào ngày 18/4.

Công ty đã thử nghiệm hoạt động vận chuyển hàng hóa từ năm 2021, với mục đích góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải đang làm tê liệt mạng lưới logistics của Nhật Bản và giảm lượng khí thải CO2.

Tập đoàn JR East đã đặt mục tiêu tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 10 tỷ yen (66,6 triệu USD) từ dịch vụ Hakobyun.

Ban đầu, mỗi tuần sẽ có một chuyến tàu Shinkansen được sử dụng cho dịch vụ này. Cụ thể, toa số 1 và số 2 của tàu Hayabusa dòng E5 gồm 10 toa sẽ được dành riêng để vận chuyển hàng hóa trên tuyến từ ga Shin-Aomori, điểm cuối phía Bắc của tuyến Tohoku Shinkansen, đến ga Tokyo, điểm cuối phía Nam.

Ngoài ra, tất cả các toa của tàu Tsubasa đã kết thúc hoạt động thương mại trên tuyến Yamagata Shinkansen sẽ được cải tạo để sử dụng riêng cho việc vận chuyển hàng hóa. Dịch vụ dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa Thu năm nay trên tuyến Tohoku Shinkansen.

Thời gian đầu, đoàn tàu này sẽ vận chuyển khoảng 1.000 thùng hàng đi từ ga Morioka ở tỉnh Iwate đến ga Tokyo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục