Nhật Bản quan ngại việc Mỹ tạm ngừng cấp visa cho người lao động nước ngoài

20:10' - 07/07/2020
BNEWS Nhật Bản bày tỏ quan ngại về quyết định của Mỹ ngừng cấp một số thị thực việc làm cho đến cuối năm 2020. Tokyo cho rằng động thái này làm tổn hại cả doanh nghiệp Nhật Bản và nền kinh tế Mỹ.

 

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi nhấn mạnh Mỹ là một trong những quốc gia mà các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vốn, xây dựng nhà máy sản xuất, thiết lập kênh phân phối, qua đó các doanh nghiệp nước này có sự đóng góp tích cực vào thị trường việc làm nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung.

Trước đó, ngày 22/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp dừng cấp một số thị thực việc làm cho đến cuối năm, nhằm hỗ trợ giải quyết phần nào tình trạng thất nghiệp nghiêm trọng của nền kinh tế số 1 thế giới do cuộc khủng hoảng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo đó, việc cấp các loại thị thực làm việc như H-1B cho các lao động tay nghề cao trong các lĩnh vực như công nghệ và tài chính, visa H-2B dành lao động nông nghiệp tạm thời, cũng như các lao động trong chương trình trao đổi, điều chuyển lao động trong một công ty, đến cuối tháng 12 mới được nối lại.

Điều này đồng nghĩa những người hết hạn thị thực trong khoảng thời gian này sẽ buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động và rời Mỹ.

Quyết định này của Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Liên đoàn kinh tế Nhật Bản, hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản. Chủ tịch Keidanren, ông Hiroaki Nakashini, cảnh báo quyết định của Mỹ sẽ tác hại nghiêm trọng đến hoạt động tại Mỹ của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài của Nhật Bản (JETRO), có hơn 1.400 nhân viên làm việc tại ít nhất 308 doanh nghiệp của Nhật Bản tại Mỹ sẽ bị ảnh hưởng do quyết định ngừng cấp thị thực việc làm của Mỹ.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tham vấn với Mỹ để giảm thiểu những bất lợi có thể phát sinh đối với sinh viên Hàn Quốc từ chính sách của Mỹ không cho phép sinh viên nước ngoài ở lại nếu toàn bộ học kỳ mùa Thu tới chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Theo một báo cáo của Viện Giáo dục quốc tế có trụ sở (IEE) tại Mỹ, số sinh viên nước ngoài theo học tại Mỹ trong năm học 2018-2019 là 1.095.299 người, trong đó sinh viên Hàn Quốc chiếm 52.250 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục