Nhật Bản: Sàn chứng khoán Tokyo mở nền tảng giao dịch tín chỉ carbon

14:39' - 11/10/2023
BNEWS Ngày 11/10, Sàn chứng khoán Tokyo (TSE) đã mở một nền tảng để giao dịch tín chỉ carbon, trong nỗ lực nhằm thúc đẩy phi carbon hóa trong khu vực tư nhân.

Hoạt động giao dịch này cho phép các công ty mua và bán “J-Credit”, một loại tài sản được Chính phủ Nhật Bản chứng nhận cho các tổ chức đã giảm phát thải CO2 thông qua sử dụng năng lượng tái tạo, trồng cây, và nhiều biện pháp khác.

 

Một công ty muốn đạt mục tiêu về phát thải có thể mua tín chỉ để bù lại lượng khí phát thải vượt quy định, trong khi một công ty đã giảm phát thải khí nhà kính nhiều hơn quy định có thể bán tín chỉ J-Credit.

Phát biểu tại lễ khai trương nền tảng giao dịch trên, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura bày tỏ hy vọng "có nhiều công ty giao dịch và sẽ quen với hệ thống này để chúng ta có thể vừa tăng trưởng kinh tế vừa giảm phát thải CO2 một cách hiệu quả”.

Tổng cộng 188 tổ chức, trong đó có các công ty dầu mỏ và ngân hàng khu vực, đã quyết định tham gia nền tảng trên. TSE dự kiến mỗi năm có lượng tín chỉ tổng cộng 500.000 tấn CO2 được giao dịch.

Cho đến nay, tín chỉ carbon ở Nhật Bản chủ yếu được giao dịch trên cơ sở thỏa thuận. TSE hy vọng hệ thống thị trường mở này sẽ tăng sự minh bạch trong hoạt động giao dịch.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực lập hệ thống giao dịch nhằm giảm khí thải CO2 đang gia tăng trong khu vực tư nhân. Tập đoàn SBI Holdings, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, quản lý tài sản và công nghệ sinh học ở Nhật Bản, cũng như công ty Asuene chuyên sản xuất công nghệ khí hậu đã lập một công ty mới để giao dịch tín chỉ carbon. Trong khi đó, công ty năng lượng Shibuya Blend Green Energy cũng đã khởi động một dịch vụ tương tự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục