Nhật Bản sẽ cấp băng thông độc quyền cho xe tự hành cấp độ 4
Chính phủ hy vọng việc sử dụng tần số tương tự như Mỹ và châu Âu sẽ thúc đẩy sự phát triển của xe tự lái và các thiết bị liên quan.
Băng thông dành cho xe tự hành cấp độ 4 cho phép các xe có thể trao đổi thông tin trực tiếp với các phương tiện khác trên đường, cho phép xe chuyển làn, nhập làn, lái theo đoàn và thực hiện các hành động khác mà không cần sự tham gia của con người.
Kết hợp với thông tin từ cảm biến và camera, việc trao đổi thông tin trực tiếp với các phương tiện khác sẽ giảm tối đa nguy cơ va chạm trên đường.
Mặc dù Nhật Bản đã chỉ định băng thông không dây cho hệ thống xe tự lái nhưng việc sử dụng băng thông này chỉ giới hạn ở các ứng dụng như hỗ trợ người lái tránh va chạm ở khoảng cách ngắn. Các chuyên gia cho rằng cần phải phân bổ nhiều băng thông hơn để xe tự lái chính xác hơn. Bộ Thông tin và Truyền thông Nhật Bản đang thảo luận về kế hoạch phân bổ một phần dải băng tần 5,9 GHz - hiện đang được sử dụng để phát sóng làm băng tần riêng cho xe tự lái. Kế hoạch dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 20,5 tỷ yen (140 triệu USD) để sửa đổi thiết bị truyền dẫn không dây nhằm đảm bảo hoạt động của các đài truyền hình không bị ảnh hưởng. Kế hoạch thử nghiệm băng thông mới này sẽ được thử nghiệm tại Shizuoka từ năm tài chính 2024. Theo đó, Nhật Bản sẽ thiết lập các làn đường dành riêng cho xe tự lái dài hơn 100 km trên tuyến cao tốc Shin-Tomei, một phần của hệ thống đường cao tốc nối Tokyo và Nagoya.Dự kiến băng thông mới có thể sử dụng trên làn đường tự lái thuộc đường cao tốc Tohoku, kết nối Tokyo và miền Bắc Nhật Bản sớm nhất vào năm tài chính 2025.
Xe tự lái sử dụng nhiều phương tiện liên lạc khác nhau tùy thuộc theo khoảng cách. Thông thường, cảm biến trên xe sẽ xác nhận tình trạng bên ngoài ở khoảng cách lên tới 200 mét, mạng di động sử dụng cho khoảng cách từ 1 km trở lên. Băng thông mới được phân bổ sẽ sử dụng cho khoảng cách từ 200 - 1.000 m và được kỳ vọng sẽ đáng tin cậy hơn mạng di động hiện tại. Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đang đi đầu trong việc áp dụng băng tần 5,9 GHz cho hệ thống lái xe tự động. Ủy ban châu Âu quyết định phân bổ băng tầng theo từng giai đoạn, trong khi Mỹ phân bổ từ năm 2020 và Trung Quốc cũng đã áp dụng băng tần này. Tại Nhật Bản, xe tự lái sử dụng băng tần này sẽ được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ khoảng năm 2030. Theo công ty tư vấn toàn cầu McKinsey & Co., đối với các nhà sản xuất ô tô tự hành và các thiết bị liên quan, việc phát triển sản phẩm sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu sử dụng cùng một băng thông ở các thị trường khác nhau. Nhật Bản đang gấp rút đặt nền móng cho phương tiện tự lái với hy vọng chúng sẽ trở thành xu hướng phổ biến vào khoảng năm 2040. Vào tháng 4/2023, chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm lái xe tự động cấp 4 trên đường công cộng. Các chương trình thí điểm sử dụng ô tô tự lái dự kiến sẽ ra mắt ở khoảng 50 địa điểm trên toàn quốc vào năm tài chính 2025. Hiện Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận về các quy định liên quan đến việc chịu trách nhiệm về các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tự lái. Khu vực tư nhân cũng đang tăng cường phát triển trong lĩnh vực này. Đi đầu là Honda Motor đang hợp tác với General Motors nhằm giới thiệu taxi không người lái ở Nhật Bản vào năm 2026.- Từ khóa :
- Nhật Bản
- xe tự hành cấp độ 4
- xe tự lái
- xe điện
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Mitsubishi Estate chi 3,3 tỷ USD đón đầu xu thế xe điện và xe tự hành
08:58' - 06/12/2023
Mitsubishi Estate (Nhật Bản) đang lên kế hoạch chi 500 tỷ yen (3,3 tỷ USD) trong thập kỷ tới để phát triển cơ sở hậu cần và xây dựng các nhà kho có thể lưu trữ pin ô tô hoặc chứa xe tải tự hành.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe tự hành Curiosity tròn 4.000 ngày trên Sao Hỏa
15:56' - 08/11/2023
Xe tự hành Curiosity của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã trải qua 4.000 ngày trên Sao Hỏa kể từ khi hạ cánh xuống “Hành tinh Đỏ”.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe cũ rao bán theo chủng loại: SUV và Sedan dẫn đầu
09:18'
Thị phần ô tô cũ rao bán theo chủng loại xe tháng 10/2024 ghi nhận sự thống trị của các dòng xe SUV và Sedan khi chiếm hơn 70% tổng lượng xe rao bán, trong khi dòng MPV, Hatchback chiếm thị phần nhỏ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện và xe hybrid ở châu Âu đều tăng trưởng
08:13'
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45' - 21/11/2024
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07' - 21/11/2024
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43' - 21/11/2024
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18' - 21/11/2024
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Bốn "ông lớn" ô tô đưa về xưởng sửa chữa gần 60.000 xe vì lỗi phụ tùng
09:05' - 21/11/2024
Bốn hãng ô tô ở Hàn Quốc bao gồm Kia, Ford Korea, Renault Korea và Stellantis Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa 58.180 xe thuộc 5 mẫu xe khác nhau do lỗi linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024: Toyota dẫn đầu
18:50' - 20/11/2024
Thị trường xe cũ tại Việt Nam tháng 10/2024 tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhiều biến động thú vị trong thị phần của các thương hiệu xe khi Toyota dẫn đầu, Hyundai và Kia bám sát.