Nhật Bản sẽ cấp băng thông độc quyền cho xe tự hành cấp độ 4

14:32' - 06/12/2023
BNEWS Nhật Bản dự định cấp băng thông độc quyền cho các phương tiện có khả năng hoạt động gần như tự động hoàn toàn ngay từ năm tài chính 2026, trong đó có xe tự hành cấp độ 4.

Chính phủ hy vọng việc sử dụng tần số tương tự như Mỹ và châu Âu sẽ thúc đẩy sự phát triển của xe tự lái và các thiết bị liên quan.

 

Băng thông dành cho xe tự hành cấp độ 4 cho phép các xe có thể trao đổi thông tin trực tiếp với các phương tiện khác trên đường, cho phép xe chuyển làn, nhập làn, lái theo đoàn và thực hiện các hành động khác mà không cần sự tham gia của con người.

Kết hợp với thông tin từ cảm biến và camera, việc trao đổi thông tin trực tiếp với các phương tiện khác sẽ giảm tối đa nguy cơ va chạm trên đường.

Mặc dù Nhật Bản đã chỉ định băng thông không dây cho hệ thống xe tự lái nhưng việc sử dụng băng thông này chỉ giới hạn ở các ứng dụng như hỗ trợ người lái tránh va chạm ở khoảng cách ngắn. Các chuyên gia cho rằng cần phải phân bổ nhiều băng thông hơn để xe tự lái chính xác hơn.

Bộ Thông tin và Truyền thông Nhật Bản đang thảo luận về kế hoạch phân bổ một phần dải băng tần 5,9 GHz - hiện đang được sử dụng để phát sóng làm băng tần riêng cho xe tự lái. Kế hoạch dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 20,5 tỷ yen (140 triệu USD) để sửa đổi thiết bị truyền dẫn không dây nhằm đảm bảo hoạt động của các đài truyền hình không bị ảnh hưởng.

Kế hoạch thử nghiệm băng thông mới này sẽ được thử nghiệm tại Shizuoka từ năm tài chính 2024. Theo đó, Nhật Bản sẽ thiết lập các làn đường dành riêng cho xe tự lái dài hơn 100 km trên tuyến cao tốc Shin-Tomei, một phần của hệ thống đường cao tốc nối Tokyo và Nagoya.

Dự kiến băng thông mới có thể sử dụng trên làn đường tự lái thuộc đường cao tốc Tohoku, kết nối Tokyo và miền Bắc Nhật Bản sớm nhất vào năm tài chính 2025.

Xe tự lái sử dụng nhiều phương tiện liên lạc khác nhau tùy thuộc theo khoảng cách. Thông thường, cảm biến trên xe sẽ xác nhận tình trạng bên ngoài ở khoảng cách lên tới 200 mét, mạng di động sử dụng cho khoảng cách từ 1 km trở lên.

Băng thông mới được phân bổ sẽ sử dụng cho khoảng cách từ 200 - 1.000 m và được kỳ vọng sẽ đáng tin cậy hơn mạng di động hiện tại.

Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đang đi đầu trong việc áp dụng băng tần 5,9 GHz cho hệ thống lái xe tự động. Ủy ban châu Âu quyết định phân bổ băng tầng theo từng giai đoạn, trong khi Mỹ phân bổ từ năm 2020 và Trung Quốc cũng đã áp dụng băng tần này. Tại Nhật Bản, xe tự lái sử dụng băng tần này sẽ được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ khoảng năm 2030.

Theo công ty tư vấn toàn cầu McKinsey & Co., đối với các nhà sản xuất ô tô tự hành và các thiết bị liên quan, việc phát triển sản phẩm sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu sử dụng cùng một băng thông ở các thị trường khác nhau.

Nhật Bản đang gấp rút đặt nền móng cho phương tiện tự lái với hy vọng chúng sẽ trở thành xu hướng phổ biến vào khoảng năm 2040. Vào tháng 4/2023, chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm lái xe tự động cấp 4 trên đường công cộng. Các chương trình thí điểm sử dụng ô tô tự lái dự kiến sẽ ra mắt ở khoảng 50 địa điểm trên toàn quốc vào năm tài chính 2025.

Hiện Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận về các quy định liên quan đến việc chịu trách nhiệm về các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tự lái. Khu vực tư nhân cũng đang tăng cường phát triển trong lĩnh vực này. Đi đầu là Honda Motor đang hợp tác với General Motors nhằm giới thiệu taxi không người lái ở Nhật Bản vào năm 2026.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục