Nhật Bản sẽ điều chỉnh giá nhiều sản phẩm từ tháng 10/2021

08:00' - 01/10/2021
BNEWS Nhật Bản sẽ tăng giá đối với một số sản phẩm thực phẩm và thuốc lá cũng như dịch vụ từ tháng 10/2021.

Nhật Bản sẽ tăng giá đối với một số sản phẩm thực phẩm và thuốc lá cũng như dịch vụ từ tháng 10/2021, một phần do giá nguyên liệu thô trên thế giới tăng đột biến, ảnh hưởng tiêu cực hơn tới các hộ gia đình vốn đã chịu tác động bất lợi của dịch COVID-19.

Nhật Bản sẽ điều chỉnh giá nhiều sản phẩm từ tháng 10/2021. Ảnh: TTXVN

Bắt đầu từ ngày 1/10, các nhà sản xuất sữa Meiji Co. và Megmilk Snow Brand Co. sẽ tăng giá các sản phẩm bơ thực vật trong bối cảnh giá bán trên thế giới tăng do nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và sản lượng ở các khu vực sản xuất chính giảm do thời tiết xấu.

Cụ thể, Meji sẽ tăng giá bán lẻ thêm tới 12,8%, còn thương hiệu Megmilk Snow sẽ tăng tới 12,2%. Hãng sản xuất thực phẩm và đồ uống Ajinomoto AGF Inc. đang tăng giá 40 sản phẩm cà phê, ước ở mức khoảng 20%.

Ajinomoto AGF dự kiến mức giá cao trên thị trường sẽ được duy trì như vậy trong thời điểm hiện nay, do nhu cầu cà phê toàn cầu phục hồi, cùng với các hoạt động kinh tế dần trở lại sau đại dịch.

Theo tình trạng khẩn cấp được Chính phủ Nhật Bản áp đặt liên tục để ứng phó với đại dịch kể từ mùa Xuân năm 2020, người dân đã được yêu cầu hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, trong khi các doanh nghiệp được yêu cầu tạm thời đóng cửa hoặc rút ngắn giờ hoạt động.

Trong khi đó, nền kinh tế Nhật Bản vẫn chưa phục hồi trở lại mức trước đại dịch chủ yếu do chi tiêu tiêu dùng "ì ạch" - có thể bị ảnh hưởng bởi giá tăng.

Trong số các công ty điều chỉnh giá bán trong tháng 11/2021, nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh Nichirei Foods Inc. dự kiến sẽ tăng giá các sản phẩm tiêu dùng từ 4-8%.

Ngoài ra, người dân Nhật Bản cũng sẽ phải đối mặt với các chi phí điện nước cao hơn trong tháng 11/2021.

Theo các công ty điện và khí đốt của Nhật Bản, hóa đơn tiền điện hàng tháng của một hộ gia đình sẽ cao hơn trung bình từ 73-171 yen so với tháng 10/2021, còn hóa đơn khí đốt tự nhiên sẽ tăng cao nhất là 91 yen.

Giá bán các thực phẩm khác như bánh mỳ dự kiến cũng sẽ thay đổi từ năm 2022, trong đó giá bánh mỳ và mỳ udon sẽ tăng trong khoảng tháng 1/2022, sau thông báo của Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản cho thấy giá lúa mỳ nhập khẩu và bán cho các công ty xay xát tư nhân sẽ tăng trung bình 19% trong sáu tháng từ tháng 10/2021.

Theo cơ quan trên, quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chi phí vận chuyển gia tăng và việc Trung Quốc đẩy mạnh thu mua trên thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục