Nhật Bản: Dự kiến nhân sự trong đảng cầm quyền và Nội các của tân chủ tịch LDP

14:40' - 30/09/2021
BNEWS Tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida dự kiến sẽ bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Akira Amari làm tổng thư ký đảng cầm quyền thay cho ông Toshihiro Nikai.

Ông Amari thuộc phái lớn thứ hai trong LDP do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso lãnh đạo và đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu hệ thống thuế của đảng này.

Bên cạnh đó, theo hãng tin Kyodo, ông Kishida có thể bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Koichi Hagiuda - một nhân vật thuộc phái lớn nhất trong LDP do cựu Chánh Văn phòng Nội các Hiroyuki Hosoda lãnh đạo - làm Chánh Văn phòng Nội các.

Ông Kishida dự kiến sẽ đưa ra quyết định về nhân sự của Ban Chấp hành LDP vào ngày 1/10.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch LDP ngày 29/9, ông Kishida nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cân bằng giữa các thành viên trẻ tuổi và lớn tuổi trong việc bổ nhiệm nhân sự vào Ban Chấp hành LDP.

Ông cũng nói bóng gió về việc bổ nhiệm các đối thủ của mình trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế chủ tịch LDP lần này, gồm Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono, cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi và quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP Seiko Noda vào các vị trí chủ chốt trong nội các.

Mặt khác, Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa, người thuộc phái Kishida, cũng có thể sẽ được trao một vị trí chủ chốt.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông Kishida đã cam kết đưa ra các cải cách, trong đó có việc giới hạn nhiệm kỳ của các thành viên Ban Chấp hành ở mức tối đa 3 năm.

Quốc hội Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 4/10 tới để bầu ông Kishida làm thủ tướng mới thay cho Thủ tướng Yoshihide Suga. Sau khi nhậm chức, ông Kishida sẽ công bố nội các mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục