Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng dưới thời chính quyền mới

16:23' - 30/09/2021
BNEWS Thống đốc BoJ nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản có thể quay lại mức trước đại dịch vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm sau, nhưng nếu cần, BoJ sẽ vẫn nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda khẳng định ngân hàng trung ương này sẽ duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng ngay cả sau khi chính quyền của ông Fumio Kishida, người vừa được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, được thành lập bởi vì việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là cực kỳ quan trọng.

Phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tổ chức tối 29/9, Thống đốc BoJ nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản có thể quay lại mức trước đại dịch vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm sau, nhưng nếu cần, BoJ sẽ vẫn nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ.

“Bất chấp chính sách tài khóa hay chính sách điều tiết hay bất cứ chính sách nào khác mà chính quyền mới theo đuổi, chúng tôi, tại BoJ, sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng nhằm đạt được mục tiêu lạm phát 2% càng sớm, càng tốt”, ông Kuroda nói, đồng thời khẳng định “đây là nhiệm vụ của chúng tôi và nhiệm vụ đó không thể thay đổi”.

Bên cạnh đó, theo ông Kuroda, Chính phủ Nhật Bản đang mở rộng đáng kể chi tiêu, trong khi BoJ đang duy trì lãi suất thấp theo cái gọi là kiểm soát đường cong lãi suất. Điều này sẽ mang lại sức mạnh tổng hợp tích cực.

Do hoạt động kinh tế đang hồi phục bất chấp việc dịch COVID-19 vẫn đang lây lan nên lạm phát ở Mỹ và châu Âu đang tăng nhanh. Tuy nhiên, điều này lại không xảy ra ở Nhật Bản. Trong tháng 8/2021, chỉ số giá tiêu dùng cơ bản của nước này vẫn đi ngang. Mặt khác, ông Kuroda đánh giá xu hướng lạm phát hiện nay là tích cực nhưng Nhật Bản cần có thêm thời gian để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Ông Kuroda nói: “Trong tương lai, trong những năm tới, chúng ta phải đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Đó là điều chắc chắn. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, phục hồi kinh tế và tăng trưởng nhanh hơn là thách thức quan trọng nhất mà chúng tôi đang phải đối mặt”.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử chức chủ tịch LDP, ông Kishida, người đã từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, khẳng định cần duy trì chính sách tiền tệ táo bạo và mục tiêu lạm phát 2%, và gọi đó là “tiêu chuẩn toàn cầu”.

Hiện tại, các thị trường tài chính đang theo dõi sát sao các động thái của nhà lãnh đạo mới để xem liệu chính quyền mới sẽ thay đổi Abenomics, một tập hợp các chính sách kích thích kinh tế do cựu Thủ tướng Shinzo Abe khởi xướng và phụ thuộc nhiều vào nới lỏng tiền tệ, theo hướng nào.

Trước đó, trong thỏa thuận với chính quyền của Thủ tướng Abe vào năm 2013, BoJ cam kết nới lỏng tiền tệ để đạt mục tiêu nâng tỷ lệ lạm phát ở nước này lên 2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục