Nhật Bản sẽ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Á

20:35' - 24/04/2018
BNEWS Chính phủ Nhật Bản mới đây đã khẳng định sẽ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ sang các nước châu Á nhằm góp phần giảm bớt mức thâm hụt thương mại của Mỹ.

Ông Masaki Ishikawa, một quan chức thuộc Cơ quan Hợp tác Kinh tế và Thương mại của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, đã đề cập tới kế hoạch trên tại đối thoại kinh tế Nhật Bản-Mỹ ở Washington, và nhấn mạnh hy vọng “điều này sẽ mở rộng phạm vi hợp tác giữa Nhật Bản và Mỹ".

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường sản xuất LNG trong khi nhu cầu LNG tại châu Á gia tăng nhằm phục vụ hoạt động sản xuất điện.

Theo dự kiến, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) sẽ cung cấp tín dụng cho hoạt động xây dựng các trung tâm xuất khẩu LNG. Trong khi đó, công ty bảo hiểm Nippon Export and Investment Insurance cung cấp dịch vụ bảo hiểm đối với thiên tai và tai nạn trong vận chuyển LNG bằng đường biển.

Ngoài ra, Nhật Bản và Mỹ sẽ cung cấp hoạt động đào tạo nhân lực cho Việt Nam và Philippines  để hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng LNG ở Đông Nam Á. Nhật Bản và Mỹ cũng hợp tác trong các dự án LNG thương mại ở Bangladesh (Băng-la Đét), Indonesia và Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE).

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Nhật Bản là 68,85 tỷ USD trong năm 2017, mức cao thứ ba trong số các nước mà Mỹ có thâm hụt thương mại.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24/4, Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài khóa Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết nước này và Mỹ có thể sẽ tiến hành vòng đối thoại đầu tiên về thương mại và đầu tư song phương sớm nhất là vào giữa tháng Sáu tới.

Ông Motegi cho biết Chính phủ Nhật Bản đã thông báo cho phía Mỹ về thời điểm nước này có thể tham gia vòng đàm phán đầu tiên.

Thông tin trên được công bố sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tiến hành các cuộc tham vấn cấp Bộ trưởng, với mục tiêu đạt được một thỏa thuận thương mại "tự do, công bằng và tương trợ" trong cuộc gặp thượng đỉnh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida (Mỹ) hồi tuần trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục