Nhật Bản sẽ sớm thông qua việc dùng Remdesivir trong điều trị COVID-19

21:35' - 27/04/2020
BNEWS Remdesivir do công ty dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ điều chế vốn là loại thuốc được nghiên cứu để điều trị Ebola. Các chuyên gia đang tiến hành thử nghiệm loại thuốc này ở bệnh nhân mắc COVID-19.

Ngày 27/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Nhật Bản sẽ đưa thêm 14 nước vào diện tạm cấm nhập cảnh công dân nước ngoài trong nỗ lực khống chế sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 29/4 tới.

Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp của nhóm đặc trách diễn ra cùng ngày. Theo đó, cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ không cho phép nhập cảnh đối với các công dân thuộc 14 nước trong vòng 2 tuần, trong đó có Nga, Ukraine, Belarus, Saudi Arabia, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Kuwait, Oman, Djibouti, Peru.

Như vậy, để ngăn dịch COVID-19 lây lan, Nhật Bản đến nay đã đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với các công dân đến từ tổng cộng 87 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Abe cho biết sẽ gia hạn việc hoãn cấp thị thực (visa) cho các công dân nước ngoài đến cuối tháng 5 tới. Trước đó, nhà chức trách Nhật Bản đã hủy thị thực cũng như dừng việc miễn thị thực ngắn hạn cho những người đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ không nằm trong diện cấm nhập cảnh.

Ban đầu, biện pháp này có hiệu lực đến hết tháng 4 này, song được gia hạn thêm 1 tháng để phòng dịch COVID-19 tiếp tục lây lan.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, ông Abe cho biết chính phủ nước này dự kiến sớm thông qua việc sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir trong điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Một quan chức chính phủ cho biết ngay từ tháng 5 tới, loại thuốc trên sẽ được cấp phép để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Remdesivir do công ty dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ điều chế vốn là loại thuốc được nghiên cứu để điều trị Ebola. Tuy nhiên, các chuyên gia đang tiến hành thử nghiệm loại thuốc này ở bệnh nhân mắc COVID-19.

Một nhóm nhà khoa học quốc tế đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng Remdesivir ở một số bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng và dự kiến sẽ công bố kết quả trong tháng 4 này.

Một người phát ngôn của chi nhánh công ty Gilead Sciences tại Nhật Bản cũng cho biết hiện công ty đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng, trong đó tập trung xác nhận tính an toàn và hiệu quả của thuốc Remdesivir.

Tạp chí Y Khoa New England mới đây công bố một nghiên cứu cho thấy thuốc trên chứng tỏ điều trị hiệu quả cho gần 70% trong số 53 bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng, nhưng gây tác dụng phụ nghiêm trọng, như giảm chức năng thận, ở 25% trong số đó.

Cùng ngày 27/4, Shionogi & Co., Ltd cho biết đã quyết định điều chế một loại vaccine tái tổ hợp để phòng COVID-19 và dự kiến bắt đầu các cuộc thử nghiệm lâm sàng trong  năm nay. Bên cạnh đó, công ty cũng nói rằng đang nỗ lực tìm thuốc điều trị cho những người mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế Nhật Bản, nước này trong ngày 27/4 ghi nhận thêm 144 ca mắc, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại đây lên 13.585 ca, chưa bao gồm 712 ca mắc trên du thuyền Diamond Pricess được cách ly ở cảng Yokohama.

Trong số ca mắc mới, có 39 ca tại thủ đô Tokyo và 35 ca tại tỉnh Hokkaido, cực Bắc Nhật Bản. Số ca tử vong tại nước này đã tăng lên 396 ca, bao gồm cả ca tử vong liên quan đến tàu Diamond Pricess. Trong khi đó, tổng cộng 3.554 người đã được chữa khỏi bệnh và xuất viện./.

>>Chuyên gia Nhật Bản kêu gọi tăng cường xét nghiệm COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục