Cơ quan y tế liên bang Mỹ khẳng định hiệu quả của thuốc remdesivir

11:58' - 30/04/2020
BNEWS NIAID công bố các số liệu sơ bộ trong một cuộc thử nghiệm quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu cho thấy bệnh nhân được dùng remdesivir đã phục hồi nhanh hơn 31% so với các bệnh nhân được dùng placebo.

Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) ngày 29/4 ra tuyên bố cho biết các bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng khó thở và mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nặng được sử dụng thuốc chống virus remdesivir đã phục hồi nhanh hơn so với các bệnh nhân tương tự dùng placebo (một loại chất vô hại được dùng như là thuốc để trấn an bệnh nhân).

NIAID công bố các số liệu sơ bộ trong một cuộc thử nghiệm quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu cho thấy bệnh nhân được dùng remdesivir đã phục hồi nhanh hơn 31% so với các bệnh nhân được dùng placebo.

Remdesivir là một trong số các loại thuốc thử nghiệm đầu tiên trong phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, do công ty dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ bào chế.

Trong các nghiên cứu, thuốc này đã cho thấy hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển virus corona gây bệnh tương tự như COVID-19, bao gồm Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Thuốc này được điều chế với mục đích ban đầu để điều trị virus Ebola, song không thành công.

Hiện Cơ quan quản lý Thuốc và thực phẩm của Mỹ (FDA) vẫn chưa phê chuẩn bất cứ loại thuốc nào trong điều trị COVID-19.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã lên kế hoạch đẩy nhanh việc bào chế vaccine với mục tiêu có 100 triệu liều vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết các thử nghiệm lâm sàng để đảm bảo một vaccine thực sự an toàn và hiệu quả có thể mất tối thiểu 12-18 tháng.

Từ đầu tháng 4, một số cơ quan thuộc Bộ y tế và dịch vụ con người của Mỹ (HHS) đã thông báo nhiều kế hoạch hợp tác với hơn 15 công ty dược phẩm cũng như với các cơ quan quản lý thuốc châu Âu, trong một nỗ lực nhằm tìm vaccine và thuốc điều trị COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục