Nhật Bản sơ tán hàng chục nghìn người do lũ lụt và lở đất sau mưa lớn

18:42' - 21/09/2024
BNEWS Ngày 21/9, chính quyền nhiều địa phương ở miền Trung Nhật Bản đã yêu cầu hàng chục nghìn người sơ tán vì lũ lụt và lở đất sau những trận mưa chưa từng thấy.

Tại các thành phố Wajima và Suzu, cũng như thị trấn Noto thuộc tỉnh Ishikawa, 44.700 cư dân được yêu cầu di dời. Trong khi đó, 16.700 cư dân ở các tỉnh Niigata và Yamagata, phía Bắc tỉnh Ishikawa, cũng được yêu cầu sơ tán.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã ban hành cảnh báo "tình hình đe dọa tính mạng" - cấp cao nhất cho Ishikawa. Lượng mưa hơn 120 mm/giờ đã được ghi nhận tại Wajima vào sáng 21/9. Đây là lượng mưa lớn nhất kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 1929.

Phát biểu với báo giới, chuyên gia dự báo thời tiết của JMA, ông Satoshi Sugimoto cho biết các khu vực nằm trong cảnh báo đang chứng kiến "mưa lớn với mức độ chưa từng có". Ông nhấn mạnh: "Đây là tình huống mà bạn phải đảm bảo an toàn ngay lập tức".

Ông Masaru Kojima, nhân viên Bộ Đất đai, cho biết một chục con sông trong khu vực này đã vỡ bờ. Nhiều tòa nhà bị ngập, lở đất chặn một số tuyến đường. Khoảng 6.600 hộ gia đình trong khu vực đã mất điện từ chiều 21/9 và một số nơi đã bị cắt dịch vụ liên lạc.

Đài truyền hình NHK đưa tin 3 người mất tích ở Ishikawa, trong đó 2 người bị nước sông cuốn trôi. Ít nhất 1 người mất tích ở phía Bắc Wajima và lực lượng cứu hộ đang cố gắng xác nhận báo cáo về một người khác mất tích.

Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ thị "ưu tiên hàng đầu là cứu người". Chánh Văn phòng Nội các, ông Yoshimasa Hayashi cho biết lực lượng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được điều đến khu vực Ishikawa để phối hợp với lực lượng cứu hộ.

Một số khu vực của Nhật Bản đã chứng kiến lượng mưa lịch sử trong những năm gần đây, gây lũ lụt và lở đất khiến nhiều người thương vong. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm gia tăng nguy cơ mưa lớn ở nước này và nhiều nơi khác vì bầu khí quyển ấm hơn giữ nhiều nước hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục