Nhật Bản thông qua gói cứu trợ khẩn cấp 9,6 tỷ USD đối phó dịch COVID-19

10:36' - 11/03/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Nhật Bản vừa thông qua gói cứu trợ khẩn cấp thứ hai có tổng trị giá lên tới 1.000 tỷ yen (9,6 tỷ USD) để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày 29/2/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp của nhóm đặc trách chống dịch COVID-19 của chính phủ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Chúng ta phải ưu tiên cho các nỗ lực duy trì việc làm và duy trì hoạt động của các doanh nghiệp”.

Gói cứu trợ trên bao gồm 500 tỷ yen để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn về tài chính do tác động của dịch COVID-19 và 430,8 tỷ yen trong ngân sách của tài khóa 2019.

Theo kế hoạch, chính phủ sẽ cung cấp các khoản vay không lãi suất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các tiểu thương có doanh thu giảm ít nhất 15% và 20% do tác động của dịch COVID-19. Đối với các doanh nghiệp và tiểu thương có doanh thu giảm từ 5% đến 14%, chính phủ sẽ cung cấp các khoản vay với lãi suất dưới 1%.

Bên cạnh đó, chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp lớn có hoạt động kinh doanh ở nước ngoài bị tác động bởi dịch bệnh thông qua các tổ chức tài chính của Nhà nước như Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản.

Mặt khác, chính phủ sẽ trợ cấp 4.100 yen/ngày cho những người làm nghề tự do phải nghỉ việc để chăm sóc con cái khi trường học đóng cửa.

Ngoài ra, chính phủ sẽ dành một phần trong gói cứu trợ mới này để mua khẩu trang từ các nhà sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện và các cơ sở khác trong bối cảnh nước này đang rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói cứu trợ khẩn cấp đầu tiên có tổng trị giá 500 tỷ yen nhằm cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành du lịch và những ngành bị tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19.

Tính đến 19 giờ 30 ngày 10/3, Nhật Bản đã có 17 trường hợp tử vong do dịch COVID-19, trong đó có 7 trường hợp trên du thuyền Diamond Princess đang neo ở cảng Yokohama và 10 trường hợp trong nội địa Nhật Bản; và 1.240 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 530 người trong nội địa, 696 người trên du thuyền Diamond Princess và 14 người được sơ tán từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trên các chuyến bay do Chính phủ Nhật Bản thuê.

Nếu tính theo địa phương, Hokkaido là tỉnh có số người nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều nhất với 111 trường hợp. Tiếp theo là tỉnh Aichi (86), thủ đô Tokyo (67), tỉnh Osaka (55). Các tỉnh giáp thủ đô Tokyo có nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2 gồm Kanagawa (43) và Chiba (23)./.

>>> Dịch COVID-19: Nhật Bản ghi nhận ngày có số ca nhiễm mới tăng nhiều nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục