Nhật Bản thu hút các nhà đầu tư thiên thần bằng quyền cư trú

08:30' - 19/03/2024
BNEWS Nhật Bản có kế hoạch cấp quyền cư trú lên tới 5 năm cho các nhà đầu tư thiên thần.

Động thái này nhằm mang lại nguồn tiền đầu tư rất cần thiết cho các công ty khởi nghiệp của đất nước.

Tình trạng cư trú mới sẽ được áp dụng trong năm tài chính tiếp theo (năm tài chính của Nhật Bản bắt đầu từ tháng Tư).

Thị thực cư trú sẽ áp dụng cho 13 đặc khu chiến lược quốc gia. Điều kiện cư trú bao gồm kế hoạch đầu tư, hồ sơ theo dõi của nhà đầu tư và số lượng tài sản nắm giữ.

Nội dung cụ thể của các quy định này, bao gồm cả ngưỡng đầu tư, sẽ được xác định sau. Để ngăn chặn hoạt động rửa tiền và các tội phạm khác, chính quyền địa phương giám sát các đặc khu chiến lược sẽ được ủy quyền chứng nhận và thực hiện giám sát các nhà đầu tư thiên thần.

 

Những người có quyền cư trú cũng sẽ được yêu cầu tham gia vào các hoạt động dẫn đến sự phát triển của các công ty khởi nghiệp, chẳng hạn như tư vấn cho công ty.

Vào tháng 10/2023, quận Shibuya của thủ đô Tokyo đã trình đề xuất xây dựng chương trình cấp quyền cư trú cho các nhà đầu tư thiên thần. Chính phủ mong muốn thực hiện kế hoạch của Shibuya không chỉ ở phường mà còn ở tất cả các đặc khu chiến lược.

Theo Mizuho Research & Technologies, tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào Nhật Bản đạt 270,6 tỷ yen (1,82 tỷ USD) trong năm tài chính 2018. Con số này cao hơn 2,3 lần so với năm tài chính 2014, nhưng vẫn kém xa mức tài trợ đến từ các nhà đầu tư mạo hiểm lên tới 14.400 tỷ yen ở Mỹ.

Tại Nhật Bản, nhiều công ty mới hoạt động trong tình trạng báo động đỏ ngay sau khi thành lập và đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Thế nhưng ở Thung lũng Silicon, vấn đề đó đã được giải quyết nhờ nguồn vốn hào phóng của các công ty đầu tư mạo hiểm và các cá nhân giàu có.

Nhật Bản dự kiến sẽ mang lại bí quyết đầu tư khởi nghiệp thông qua chương trình cư trú mới, sẽ được mô phỏng theo các chương trình ở các quốc gia khác.

Tại Mỹ, một nhà đầu tư nhập cư được cung cấp lộ trình trở thành thường trú nhân sau khi đầu tư 800.000 USD trở lên vào một khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 50% so với mức trung bình quốc gia.

Vẫn còn một số lo ngại về việc giới thiệu nơi cư trú phù hợp với các nhà đầu tư. Vương quốc Anh đã cho phép người dân gia hạn cư trú nếu họ cam kết đầu tư ít nhất 2 triệu bảng Anh (2,55 triệu USD). Tuy nhiên, Chính phủ Anh đã ngừng nhận đơn đăng ký vào tháng 2/2022 do nghi ngờ có dòng vốn bất hợp pháp và liên quan đến tham nhũng.

Tại Nhật Bản, thách thức sẽ nằm ở chỗ các quan chức có thể xem xét kỹ lưỡng tính phù hợp của kế hoạch đầu tư khởi nghiệp cũng như hồ sơ theo dõi của người nộp đơn.

Cơ quan Dịch vụ Tài chính và các cơ quan liên quan khác sẽ hợp tác trong việc cung cấp thị thực. Đồng thời, cũng sẽ cần phải có nhân sự và nguồn lực phù hợp tại các cơ quan chính quyền địa phương.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida mong muốn các hộ gia đình đầu tư tiền tiết kiệm vào cổ phiếu theo mục tiêu đặc trưng của ông là thúc đẩy đất nước này trở thành trung tâm quản lý tài sản toàn cầu. Ý tưởng là hình thành một chu kỳ trong đó các tập đoàn tăng thu nhập và chuyển tài sản cho các cổ đông, những người sẽ tái đầu tư tiền.

Vào tháng 6/2024, chính phủ sẽ chính thức công bố gói thiết lập các khu tài chính đặc biệt ở Tokyo, Osaka, Fukuoka và Sapporo. Nhật Bản cũng sẽ sớm nới lỏng các quy định về cư trú để cho phép các doanh nhân nước ngoài sống ở Nhật Bản trong hai năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục