Nhật Bản thúc đẩy số hóa trong ngành đánh bắt cá

10:14' - 25/08/2022
BNEWS Cơ quan Thủy sản Nhật Bản (JFA) sẽ cử các chuyên gia công nghệ đến các làng chài và các địa điểm liên quan trên toàn quốc vào năm tài chính 2023 để thúc đẩy số hóa trong ngành đánh bắt cá.

JFA dự kiến sẽ thiết lập một cổng thông tin trực tuyến mới để tập trung thông tin, đóng vai trò như cầu nối giữa những người trong ngành và các chuyên gia công nghệ thông tin. Mục đích của việc này là nhằm cập nhật các phương pháp đánh bắt truyền thống thường dựa vào trực giác và kinh nghiệm, đồng thời nâng cao năng suất đánh bắt bằng cách sử dụng công nghệ cao.

 

Hơn 50 cá nhân và tổ chức, bao gồm cả các công ty công nghệ thông tin và nhà sản xuất điện tử dự kiến sẽ đăng ký tham gia cổng thông tin điện tử và JFA sẽ thành lập một ban thư ký để quản lý cổng thông tin này trong năm tài chính 2023 và mời các đại diện từ lĩnh vực tư nhân vào ban thư ký. Cơ quan này cũng đang cân nhắc tổ chức các buổi đào tạo về kiến thức cơ bản của ngành đánh bắt cá cho các chuyên gia công nghệ thông tin.

Ví dụ điển hình về số hóa trong ngành đánh bắt cá là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các ngư trường phong phú nhất và liên hệ với ngư dân thông qua điện thoại thông minh. Ngoài ra, còn nhiều tiện ích khác như sử dụng thiết bị giám sát để chuyển tiếp dữ liệu đánh bắt đến các khu chợ bằng công nghệ phân tích hình ảnh được cài đặt trên tàu đánh cá.

Thông tin về chuyến hàng được chia sẻ trước với các khu chợ sẽ đẩy nhanh quá trình đấu giá và giúp việc chuẩn bị vận chuyển dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng mã QR để quản lý lịch sử đánh bắt, chế biến và bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng cải thiện hình ảnh thương hiệu.

Ngành đánh bắt cá của Nhật Bản đang đối mặt tình trạng thiếu lao động trầm trọng và sản lượng khai thác giảm dần. Năm 2020, nước này có 135.660 ngư dân, giảm khoảng 40% so với năm 2008./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục