Nhật Bản thúc đẩy tăng tỷ lệ quản lý nữ trong các doanh nghiệp lớn

09:27' - 11/06/2023
BNEWS Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu cho các doanh nghiệp lớn tại nước đạt ít nhất 30% quản lý điều hành là nữ giới đến năm 2030.

Động thái này dự kiến sẽ được thực hiện với các doanh nghiệp Nhật Bản niêm yết trên sàn giao dịch Prime của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

 

Theo báo Yomiuri, mục tiêu trên được đề ra trong trong dự thảo do Hội đồng Bình đẳng giới biên soạn. Dự thảo được xem là một chính sách quan trọng nhằm khuyến khích phụ nữ tham gia lực lượng lao động và cải thiện bình đẳng giới, phản ánh Chính sách cơ bản về Cải cách và Quản lý Tài chính và Kinh tế, dự kiến được chính thông qua vào cuối tháng Sáu.

Theo đánh giá trong dự thảo, các doanh nghiệp tư nhân tại Nhật Bản hiện đang tụt hậu quá xa so với quốc tế trong việc đề bạt nữ giới vào vị trí quản lý, điều hành.

Trong khi đó, giờ đây, các nhà đầu tư tại Nhật Bản và nước ngoài đang ngày càng quan tâm đến tỷ lệ giới đối với vị trí giám đốc điều hành doanh nghiệp.

Dự thảo lưu ý: “Điều cấp bách đối với các doanh nghiệp này là đẩy nhanh việc đề bạt nữ giới vào các vị trí điều hành vì sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản”.

Theo dự thảo, mục tiêu tăng tỷ lệ quản lý điều hành nữ đạt ít nhất là 30% sẽ được áp dụng với các công ty niêm yết trên sàn giao dịch Prime (hay còn gọi là Sàn giao dịch chủ chốt) của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE).

Theo đó, hội đồng yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường Prime của TSE đến năm 2025, bổ nhiệm ít nhất một thành viên hội đồng quản trị nữ. Hội đồng cũng kêu gọi các kế hoạch hành động để đảm bảo rằng đến năm 2030, nữ giới chiếm ít nhất 30% số quản lý điều hành tại mỗi doanh nghiệp.

Để đảm bảo tính hiệu quả của các kế hoạch, hội đồng sẽ phối hợp với TSE để đưa các mục tiêu này vào các quy định của TSE vào cuối năm nay.

Là một trong ba phân khúc của TSE, sàn giao dịch Prime dành cho các doanh nghiệp lớn hoạt động trên phạm vi quốc tế, trong khi sàn giao dịch Standard (Tiêu chuẩn) dành cho các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong nước và sàn giao dịch Growth (Tăng trưởng) dành cho các công ty mới nổi.

Tiêu chí được niêm yết tại sàn Prime là nghiêm ngặt nhất trong số ba phân khúc, yêu cầu các doanh nghiệp phải có cổ phiếu với giá trị vốn hóa thị trường có thể giao dịch đạt mức tối thiểu 10 tỷ yên. Theo TSE, tính đến ngày 2/6, có 1.835 doanh nghiệp được niêm yết trên sàn giao dịch Prime.

Đối với sự chênh lệch về lương theo giới tính, vào năm 2022, các doanh nghiệp có từ 301 nhân viên trở lên phải thường xuyên cung cấp thông tin liên quan. Dự thảo bao gồm một kế hoạch nhằm tìm kiếm cách thức mở rộng việc áp dụng yêu cầu này đến nhóm doanh nghiệp có từ 101 nhân viên đến 300 nhân viên.

Để giảm bớt gánh nặng nuôi con cho nữ giới, hội đồng cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cho phép nam giới nghỉ chăm sóc con và làm rõ quy định về việc chia sẻ công việc chăm sóc con trong các gia đình mà cả vợ và chồng đều có thu nhập.

Dự thảo cũng quy định thiết lập một hệ thống phúc lợi để đảm bảo tiền lương đến tay người lao động sẽ không bị cắt giảm mặc dù làm việc ít giờ hơn khi có con dưới 2 tuổi, không phân biệt giới tính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục