Nhật Bản tìm cách đáp ứng nhu cầu du khách tăng cao trong mùa Hè
Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động trong ngành du lịch - với khoảng 300.000 lao động rời đi trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành - đang khiến các cơ sở kinh doanh phải đau đầu tìm cách xoay xở.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, JTB dự báo Nhật Bản trong mùa Hè này sẽ đón lượng khách du lịch cả trong nước và quốc tế gần tương đương với mức năm 2019. Theo đó, trong thời gian cao điểm du lịch Hè từ 15/7-31/8, dự kiến sẽ có khoảng 72,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 17% so với năm 2022. Song chi phí trung bình cho một chuyến du lịch sẽ vào khoảng 40.000 yen/người (khoảng 277 USD/người), tăng khoảng 10% so với năm 2019 và là mức cao nhất kể từ khi JTB bắt đầu thống kê số liệu loại này vào năm 1996.
Trong khi đó, du khách quốc tế đến Nhật Bản vào cùng giai đoạn ước đạt 1,2 triệu lượt, tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm trước. Nhưng mức chi phí trung bình sẽ duy trì ở mức chỉ tương đương khoảng 40% so với năm 2019, do đồng yen đang ở mức thấp. Như vậy, tổng lượng khách du lịch cả nội địa và quốc tế đến Nhật Bản trong đợt nghỉ Hè năm nay có thể sẽ phục hồi ở mức 73,7 triệu lượt, tương đương 98% so với năm 2019. Cùng với sự phục hồi của số lượng khách du lịch thì giá cả dịch vụ cũng tăng đáng kể. Ví dụ giá phòng khách sạn Okura Tokyo trong tháng Tám dự kiến sẽ tăng 7% so với năm ngoài, ở mức 110.000 yen/đêm (khoảng 760 USD/đêm) cho 1 phòng cao cấp. Hay tại khu nghỉ dưỡng Kyoritsu do công ty quản lý bất động sản Kyoritsu Maintenance điều hành, giá phòng trong tháng Tám cũng tăng trung bình khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, bài toán nan giải thực sự ở đây là đà phục hồi chậm về số lượng nhân viên làm việc trong ngành du lịch Nhật Bản. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), ngành du lịch dịch vụ Nhật Bản sẽ cần tới 5,6 triệu lao động trong năm 2023. Song con số trên vẫn thấp hơn 300.000 lao động so với năm 2019. Điều này khiến các cơ sở kinh doanh phải tìm cách xoay xở để đáp ứng nhu cầu lượng khách du lịch tăng cao trong dịp này. Theo một cuộc khảo sát của Tập đoàn Tài chính Nhật Bản (JFC) thực hiện từ tháng 10-12/2022, có tới 56% cơ sở dịch vụ lưu trú và ăn uống trả lời rằng họ đã mất cơ hội thu được lợi nhuận tốt hơn do thiếu lao động. Mặc dù vậy, ông Ryuji Sawada, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch nhận định việc tăng tuyển dụng nhân viên cũng là “con dao hai lưỡi” do vẫn còn những dấu hỏi về tính bền vững của quá trình khôi phục nhu cầu du lịch. Giá trị đồng yen có thể đảo chiều hay số tiền tiết kiệm được trong giai đoạn dịch COVID-19 đang giảm dần cũng là những nhân tố có thể ảnh hưởng đến lượng khách du lịch cả nội địa và quốc tế./.- Từ khóa :
- nhật bản
- du lịch nhật bản
- covid 19
- nhân lực du lịch
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối doanh nghiệp Nhật Bản đến với Bình Định
21:25' - 07/07/2023
Bình Định luôn mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là trên các lĩnh vực mà Nhật Bản có thể mạnh và tỉnh Bình Định có nhu cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản điều tra sai sót trong hệ thống định danh quốc gia
17:38' - 07/07/2023
Nhật Bản sẽ mở cuộc điều tra đối với Cơ quan Kỹ thuật số của nước này liên quan đến hệ thống định danh (ID) quốc gia “My Number” sau khi xảy ra một số trường hợp tài khoản định danh bị sai thông tin.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Mitani Sangyo (Nhật Bản) tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Bình Dương
20:50' - 06/07/2023
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi hoan nghênh ông Mitani và Tập đoàn Mitani Sangyo xúc tiến tìm hiểu đầu tư vào Bình Dương.
-
Kinh tế tổng hợp
Nhật Bản: Sập cầu đang xây dựng làm 8 người thương vong
15:17' - 06/07/2023
Ít nhất 2 nhân viên xây dựng đã thiệt mạng và 6 người bị thương sau khi một đoạn cầu cao tốc đang xây dựng bị sập ở thành phố Shizuoka, miền Trung Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15'
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…