Nhật Bản tìm cách đáp ứng nhu cầu du khách tăng cao trong mùa Hè
Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động trong ngành du lịch - với khoảng 300.000 lao động rời đi trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành - đang khiến các cơ sở kinh doanh phải đau đầu tìm cách xoay xở.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, JTB dự báo Nhật Bản trong mùa Hè này sẽ đón lượng khách du lịch cả trong nước và quốc tế gần tương đương với mức năm 2019. Theo đó, trong thời gian cao điểm du lịch Hè từ 15/7-31/8, dự kiến sẽ có khoảng 72,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 17% so với năm 2022. Song chi phí trung bình cho một chuyến du lịch sẽ vào khoảng 40.000 yen/người (khoảng 277 USD/người), tăng khoảng 10% so với năm 2019 và là mức cao nhất kể từ khi JTB bắt đầu thống kê số liệu loại này vào năm 1996.
Trong khi đó, du khách quốc tế đến Nhật Bản vào cùng giai đoạn ước đạt 1,2 triệu lượt, tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm trước. Nhưng mức chi phí trung bình sẽ duy trì ở mức chỉ tương đương khoảng 40% so với năm 2019, do đồng yen đang ở mức thấp. Như vậy, tổng lượng khách du lịch cả nội địa và quốc tế đến Nhật Bản trong đợt nghỉ Hè năm nay có thể sẽ phục hồi ở mức 73,7 triệu lượt, tương đương 98% so với năm 2019. Cùng với sự phục hồi của số lượng khách du lịch thì giá cả dịch vụ cũng tăng đáng kể. Ví dụ giá phòng khách sạn Okura Tokyo trong tháng Tám dự kiến sẽ tăng 7% so với năm ngoài, ở mức 110.000 yen/đêm (khoảng 760 USD/đêm) cho 1 phòng cao cấp. Hay tại khu nghỉ dưỡng Kyoritsu do công ty quản lý bất động sản Kyoritsu Maintenance điều hành, giá phòng trong tháng Tám cũng tăng trung bình khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, bài toán nan giải thực sự ở đây là đà phục hồi chậm về số lượng nhân viên làm việc trong ngành du lịch Nhật Bản. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), ngành du lịch dịch vụ Nhật Bản sẽ cần tới 5,6 triệu lao động trong năm 2023. Song con số trên vẫn thấp hơn 300.000 lao động so với năm 2019. Điều này khiến các cơ sở kinh doanh phải tìm cách xoay xở để đáp ứng nhu cầu lượng khách du lịch tăng cao trong dịp này. Theo một cuộc khảo sát của Tập đoàn Tài chính Nhật Bản (JFC) thực hiện từ tháng 10-12/2022, có tới 56% cơ sở dịch vụ lưu trú và ăn uống trả lời rằng họ đã mất cơ hội thu được lợi nhuận tốt hơn do thiếu lao động. Mặc dù vậy, ông Ryuji Sawada, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch nhận định việc tăng tuyển dụng nhân viên cũng là “con dao hai lưỡi” do vẫn còn những dấu hỏi về tính bền vững của quá trình khôi phục nhu cầu du lịch. Giá trị đồng yen có thể đảo chiều hay số tiền tiết kiệm được trong giai đoạn dịch COVID-19 đang giảm dần cũng là những nhân tố có thể ảnh hưởng đến lượng khách du lịch cả nội địa và quốc tế./.- Từ khóa :
- nhật bản
- du lịch nhật bản
- covid 19
- nhân lực du lịch
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối doanh nghiệp Nhật Bản đến với Bình Định
21:25' - 07/07/2023
Bình Định luôn mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là trên các lĩnh vực mà Nhật Bản có thể mạnh và tỉnh Bình Định có nhu cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản điều tra sai sót trong hệ thống định danh quốc gia
17:38' - 07/07/2023
Nhật Bản sẽ mở cuộc điều tra đối với Cơ quan Kỹ thuật số của nước này liên quan đến hệ thống định danh (ID) quốc gia “My Number” sau khi xảy ra một số trường hợp tài khoản định danh bị sai thông tin.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Mitani Sangyo (Nhật Bản) tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Bình Dương
20:50' - 06/07/2023
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi hoan nghênh ông Mitani và Tập đoàn Mitani Sangyo xúc tiến tìm hiểu đầu tư vào Bình Dương.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản: Sập cầu đang xây dựng làm 8 người thương vong
15:17' - 06/07/2023
Ít nhất 2 nhân viên xây dựng đã thiệt mạng và 6 người bị thương sau khi một đoạn cầu cao tốc đang xây dựng bị sập ở thành phố Shizuoka, miền Trung Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường cà phê và kim loại tiếp tục ‘hút’ dòng tiền
09:25'
Nhóm nguyên liệu tiếp tục tạo điểm nhấn khi giá toàn bộ 9 mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng mạnh.
-
Thị trường
Thị trường Tp. Hồ Chí Minh trầm lắng ngày Lễ Valentine 14/2
16:32' - 14/02/2025
Ngày Lễ Valentine 14/2 tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều đơn vị kinh doanh quà tặng đã tung đa dạng hàng hóa ra thị trường, nhưng không khí bán buôn kém sôi động hơn mùa Lễ Valentine năm trước.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index quay lại vùng đỉnh trong vòng 9 tháng
09:27' - 14/02/2025
Lực mua chiếm áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index lên vùng cao nhất trong 9 tháng qua và dừng chân ở mức 2.349 điểm.
-
Thị trường
Ecuador xuất khẩu hoa đạt kỷ lục vào dịp lễ Valentine
08:44' - 14/02/2025
Ecuador, quốc gia xuất khẩu hoa hàng đầu thế giới, đã xuất số lượng hoa kỷ lục vào mùa lễ Valentine năm nay, với gần 28.800 tấn hoa, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Giá trứng cao kỷ lục tại Mỹ do dịch cúm gia cầm
21:34' - 13/02/2025
Trung bình giá trứng loại A bán theo vỉ 12 quả ở Mỹ là 4,95 USD, tăng cao hơn mức kỷ lục 4,82 USD thiết lập cách đây 2 năm và hơn gấp 2 lần so với mức thấp 2,04 USD hồi tháng 8/2023.
-
Thị trường
Sôi động thị trường quà tặng ngày lễ Valentine 14/2
20:00' - 13/02/2025
Ngày lễ Valentine không rơi vào kỳ nghỉ Tết như năm trước nên các cửa hàng kinh doanh hoa, sản phẩm quà tặng cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị, phục vụ khách hàng với hy vọng sức mua sẽ tăng cao.
-
Thị trường
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng
19:58' - 13/02/2025
Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3).
-
Thị trường
Khi món quà tình yêu thành "gánh nặng" kinh tế
18:44' - 13/02/2025
Sự bùng nổ giá hạt ca cao – nguyên liệu chính làm nên sôcôla – đang khiến những món quà dịp lễ này trở thành một cam kết tài chính lớn hơn bao giờ hết.
-
Thị trường
WinMart ưu đãi tới 25% các sản phẩm mùa Valentine
17:37' - 13/02/2025
Hệ thống WinMart/WinMart+/WiN đang phục vụ thị trường mùa lễ Valentine ngọt ngào với vô vàn ưu đãi hấp dẫn lên tới 25% cho các sản phẩm dành cho cặp đôi.