Nhật Bản: Tình hình kinh tế sẽ quyết định vị trí Thống đốc BoJ

11:31' - 28/12/2022
BNEWS Tình hình kinh tế Nhật Bản sẽ quyết định nhân sự sẽ thay thế ông Haruhiko Kuroda để giữ chức Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vào năm tới.

Phát biểu tại một hội nghị gần đây của Viện Nghiên cứu Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói: “Người phù hợp nhất để giải quyết tình hình kinh tế vào tháng 4/2023 sẽ được bổ nhiệm vào vị trí đó (Thống đốc BoJ)”.

 

Thủ tướng Kishida cũng cho biết vẫn còn “quá sớm” để thảo luận việc sửa đổi Tuyên bố chung năm 2013 giữa Chính phủ và BoJ, trong đó kêu gọi ngân hàng trung ương này đạt được mục tiêu lạm phát 2% càng sớm, càng tốt. Theo Thủ tướng Kishida, ông sẽ thảo luận về vấn đề này sau khi quyết định người thay thế vị trí Thống đốc BoJ của ông Kuroda.

Nhiệm kỳ hiện nay của Thống đốc Kuroda dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 4/2023. Hôm 10/11, Thống đốc Kuroda đã bác bỏ ý tưởng tiếp tục tại vị sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Ông nói: “Tôi sẽ giữ chức thống đốc được 10 năm vào tháng 4/2023 sau khi nhiệm kỳ thứ 2 kết thúc. Tôi không có mong muốn được tái bổ nhiệm”.

Khi đó, Thống đốc Kuroda khẳng định “vẫn còn quá sớm” để thảo luận về việc từ bỏ chính sách tiền tệ siêu lỏng. Ông nói: “Sự tăng giá tiêu dùng có thể sẽ vẫn thấp hơn mức 2% trong tài khóa 2023 và tài khóa sau đó, vì vậy, chúng ta chưa ở vào thời điểm có thể thảo luận và từ bỏ chính sách tiền tệ siêu lỏng”.

Tuy nhiên, sau đó, hôm 20/12, BoJ đã bất ngờ quyết định tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm từ mức cộng trừ 0,25% hiện nay lên cộng trừ 0,5% - một quyết định mà giới phân tích nhận định không khác gì việc BoJ đã tăng lãi suất dài hạn.

Trong bối cảnh đó, hiện nay, các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao xem ai sẽ trở thành người đứng đầu BoJ vào năm tới để đưa ra dự báo về chính sách tiền tệ của Nhật Bản trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục