Nhật Bản trở thành nước thứ hai hoàn tất các thủ tục trong nước về CPTPP

11:21' - 06/07/2018
BNEWS Ngày 6/7, Nhật Bản đã hoàn tất thủ tục trong nước để thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trở thành nước thứ hai, sau Mexico, hoàn tất những thủ tục này.

Việc hoàn tất sẽ thúc đẩy khả năng CPTPP có hiệu lực ngay trong năm nay, song cần ít nhất sáu nước hoàn thiện những thủ tục trong nước.

Hiệp định tự do thương mại đầy tham vọng CPTPP sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới, với một thị trường 499 triệu dân và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào khoảng 10,1 nghìn tỷ USD, chiếm 13,5% GDP thế giới. Năm 2016, trao đổi thương mại giữa 11 nước tham gia CPTPP lên đến 356 tỷ USD.

Nếu thỏa thuận này được thực thi, nền kinh tế Nhật Bản có thể hưởng lợi thêm 8.000 tỷ yen (72,28 tỷ USD), bất chấp ngành nông nghiệp và hải sản của nước này sẽ bị thiệt hại khoảng 150 tỷ yen.

Trước đó, ngày 5/7, các nguồn thạo tin cho biết Nhật Bản và Mỹ đang sắp xếp tổ chức vòng đàm phán thương mại mới đầu tiên vào cuối tháng Bảy tại Washington.

Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách tài chính Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến tham gia đàm phán nhằm thảo luận về cách tốt nhất để hiện thực hóa thương mại tự do, công bằng và cùng có lợi.

Cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong bối cảnh quan ngại về chính sách bảo hộ đang gia tăng và những đồn đoán liên quan tới việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tự do song phương

Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ ký một thỏa thuận thương mại tự do giữa nước này và Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới, cho thấy quyết tâm thúc đẩy thương mại tự do của Tokyo.

>>>Quốc hội Nhật Bản thông qua đạo luật hoàn tất các thủ tục về CPTPP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục