Nhật Bản ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để “hồi sinh” du lịch
Mã QR và hệ thống nhận dạng khuôn mặt đang được sử dụng để khuyến khích du khách đến các sự kiện lớn, tham quan khu vực lân cận và chi nhiều tiền hơn cho hàng hóa và dịch vụ.
Đội bóng Kashima Antlers chơi ở giải hạng nhất Nhật (J.League) thường thu hút trung bình khoảng 20.000 khán giả đến mỗi trận đấu tại sân nhà của họ ở thành phố Kashima, tỉnh Ibaraki trong năm 2019. Nhưng điều này không đem lại nhiều lợi ích cho việc thúc đẩy kinh tế địa phương, vì khán giả thường có xu hướng về ngay sau khi trận đấu kết thúc chứ không có ý định đi thăm quan các địa điểm lân cận. JTA đã tiến hành thí điểm một chương trình xúc tiến du lịch trong ba ngày vào tháng 11/2021 trong thời gian diễn ra các trận đấu của Antlers. Những người tham gia sẽ được tích điểm bằng cách dùng điện thoại quét mã QR tại khoảng 40 địa điểm gần sân vận động, bao gồm nhà hàng, cửa hàng lưu niệm và số điểm đó có thể đổi lấy quà lưu niệm của đội bóng như khăn và áo. Kết quả là mã QR đã được quét hơn 3.000 lần, cao hơn nhiều so với mục tiêu là 2.000 lần. Một cổ động viên 56 tuổi của Antlers cho biết: "Thông thường, tôi chỉ ghé qua một nhà hàng sau trận đấu, nhưng tôi đã đến một trạm nghỉ bên đường và hai địa điểm khác trong thời gian thí điểm chương trình này”. Từ tháng 11 năm nay, hãng đường sắt Fuji Kyuko, chủ sở hữu công viên giải trí Fuji-Q Highland, đã bắt đầu bán vé điện tử sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt cho du khách đến tham quan khu du lịch nổi tiếng Phú Sĩ Ngũ Hồ (khu vực năm hồ nước ngọt lớn ở chân núi Phú Sĩ).Vé điện tử này bao gồm phí vào cửa của 9 điểm tham quan, trong đó có công viên giải trí Fuji-Q Highland, và một số tuyến xe buýt và tàu điện. Ngoài ra, du khách có thể thanh toán bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại một số cửa hàng và khách sạn trong khu vực.
Cơ quan Du lịch Nhật Bản đang có kế hoạch tiếp tục các cuộc thử nghiệm tương tự từ tháng 4/2022. Một quan chức của JTA cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là thiết lập một mô hình kinh doanh có thể tiếp tục hoạt động mà không cần dựa vào trợ cấp của nhà nước"./.Tin liên quan
-
Đời sống
Phát triển sản phẩm du lịch các tuyến Tam Đường, Thành phố Lai Châu, Phong Thổ
12:36' - 26/12/2021
Phát triển sản phẩm du lịch tại các tuyến, điểm du lịch Tam Đường-Thành phố Lai Châu-Phong Thổ. Nơi sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc.
-
Thị trường
Khánh Hòa đón khách du lịch Nga có hộ chiếu vaccine
12:23' - 26/12/2021
Sáng 26/12/2021, Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, tổ chức lễ đón đoàn 325 khách du lịch quốc tế, trong đó có 226 du khách Nga có hộ chiếu vaccine đến với Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch Việt Nam: Đón bắt xu thế mở cửa để tránh lỡ nhịp với thế giới
16:15' - 25/12/2021
Trong bối cảnh nhiều nước đã sớm có biện pháp để mở cửa an toàn, phục hồi du lịch, Việt Nam cần nhanh chóng đón bắt xu thế để tránh lỡ nhịp với thế giới.
-
Đời sống
Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III
22:56' - 24/12/2021
Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III tại Lai Châu có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn với quảng bá, giới thiệu du lịch, sản phẩm OCOP, mặt hàng nông sản đặc trưng của các tỉnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Google sắp ra mắt gói YouTube Premium không kèm nhạc tại Hàn Quốc
13:30' - 03/12/2025
Cơ quan giám sát chống độc quyền của Hàn Quốc ngày 27/11 cho biết Google sẽ ra mắt một phiên bản đăng ký YouTube Premium giá rẻ hơn tại nước này, loại bỏ tính năng phát trực tuyến nhạc.
-
Công nghệ
Bắc Ninh: Chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp
07:30' - 03/12/2025
Với phương châm “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”, nhiệm kỳ 2025 -2030, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh xác định 10 chỉ tiêu cụ thể.
-
Công nghệ
Tập trung đột phá thể chế để phát triển khoa học, công nghệ
13:30' - 02/12/2025
Nhiều năm liền, Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
-
Công nghệ
Samsung ra mắt Galaxy Z TriFold, hé lộ mức giá bán
10:54' - 02/12/2025
Samsung trình làng Galaxy Z TriFold với hai bản lề, màn hình mở 10 inch, thiết kế mỏng kỷ lục và giá 3,59 triệu won, mở rộng mạnh danh mục điện thoại gập và tăng trải nghiệm đa nhiệm.
-
Công nghệ
Israel dùng AI giải mã kho bản thảo Do Thái nghìn năm tuổi
07:30' - 02/12/2025
Bằng cách huấn luyện một mô hình AI để đọc và chép lại các văn bản cổ, các nhà nghiên cứu có thể truy cập và phân tích toàn bộ bộ sưu tập nhanh hơn nhiều, tra cứu tên hoặc từ khóa.
-
Công nghệ
Bảo vệ tin nhắn trên iPhone và Android: Những tính năng bạn cần bật ngay
15:43' - 01/12/2025
Người dùng iPhone và Android nên bật ngay các tính năng bảo mật như mã hóa đầu cuối, 2FA và khóa ứng dụng để tránh tin nhắn bị đọc lén.
-
Công nghệ
Thái Nguyên thí điểm hỗ trợ cửa hàng và hộ kinh doanh chuyển đổi số
13:30' - 01/12/2025
Đến cuối tháng 6/2026, chương trình đặt mục tiêu hỗ trợ gần 20.000 hộ, cửa hàng, hộ kinh doanh được khảo sát, tư vấn và hỗ trợ sử dụng nền tảng số nhằm nâng cao năng suất, tối ưu quản lý,
-
Công nghệ
DeepSeek phát triển mô hình AI lập luận toán học có khả năng tự kiểm chứng
07:30' - 01/12/2025
Kết quả đánh giá cho thấy DeepSeekMath-V2 đạt mức huy chương vàng tại Olympic Toán học quốc tế (IMO) 2025 và Olympic Toán học Trung Quốc (CMO) 2024.
-
Công nghệ
Chìa khóa "thông minh hóa" ngành năng lượng toàn cầu
20:09' - 30/11/2025
Các chuyên gia nhận định các công nghệ số đang định hình lại sâu sắc ngành năng lượng, thúc đẩy hệ thống năng lượng toàn cầu hướng tới hiệu quả, bền vững và thông minh hơn.

Du khách tham quan Tokyo Disneyland ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN