Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức Đối thoại tài chính sau 7 năm gián đoạn

17:40' - 29/06/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 29/6, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc Đối thoại tài chính tại thủ đô Tokyo, sau 7 năm gián đoạn.
Tham dự buổi đối thoại, phía Nhật Bản có Bộ trưởng Tài chính Suzuki Shunichi, phía Hàn Quốc có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Choo Kyung Ho.

 
Phát biểu tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Suzuki đã nhấn mạnh vai trò quan trọng trong việc liên kết và đưa ra các biện pháp ứng phó tài chính mang tính cơ động nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Bộ trưởng Choo Kyung Ho cũng cho rằng việc hai nước khởi động lại đối thoại tài chính cho thấy nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước đã lan rộng đến các lĩnh vực hợp tác tài chính và tiền tệ.

Trong khuôn khổ đối thoại, hai nước đã nhất trí tái khởi động Hiệp định hoán đổi tiền tệ, với khuôn khổ hạn mức 10 tỷ USD. Hiệp định này được hai nước ký kết năm 2001, cho phép hai nước trao đổi ngoại tệ (chủ yếu là USD) trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tài chính, và đã tạm dừng hiệu lực từ năm 2015 khi quan hệ hai nước xấu đi.

Cũng trong khuôn khổ đối thoại, hai bên đã nhất trí hợp tác về xây dựng cơ sở hạ tầng tại nước thứ ba, thúc đẩy hợp tác thông qua biên bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí sẽ liên kết trong các nỗ lực tăng cường chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực không phụ thuộc vào than đá và chủ trương hợp tác với các tổ chức như Ngân hàng Thế giới để hình thành sớm khuôn khổ cung cấp tài chính cho các quốc gia đang phát triển và quốc gia mới nổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục