Nhật Bản xem xét biện pháp xoa dịu căng thẳng vốn cho doanh nghiệp

14:38' - 14/04/2020
BNEWS Theo các nguồn thạo tin, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ thảo luận thêm các biện pháp nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng về vốn cho các doanh nghiệp do ảnh hưởng dịch COVID-19

Theo các nguồn thạo tin, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ thảo luận thêm các biện pháp nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng về vốn cho các doanh nghiệp tại buổi đánh giá lãi suất trong tháng này, nhằm bơm thêm tiền cho các doanh nghiệp nhỏ đang vật lộn với doanh thu sụt giảm do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các nguồn tin cho hay dù các cuộc thảo luận vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng các phương án đang được xem xét bao gồm tăng cường hơn nữa chương trình mua thương phiếu và trái phiếu doanh nghiệp, và mở rộng phạm vi các tài sản mà BoJ chấp nhận là tài sản thế chấp trong quá trình cấp khoản cho vay của các thể chế tài chính.

Theo các nguồn tin, tình hình vốn doanh nghiệp đang tiếp tục xấu đi, và dù BoJ đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm căng thẳng vốn cho doanh nghiệp trong tháng Ba, nếu cần thêm các biện pháp khác, vấn đề này có thể sẽ được thảo luận trong cuộc họp đánh giá lãi suất tiếp theo vào ngày 27-28/4.

BoJ hồi tháng trước đã nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách cam kết tăng cường mua các tài sản rủi ro, trong đó có thương phiếu và trái phiếu doanh nghiệp, và tạo ra một chương trình cho vay mới để hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Các biện pháp này được đưa ra bên cạnh các chương trình cho vay không lãi suất của chính phủ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nằm trong gói kích thích gần 1.000 tỷ USD được công bố hồi tuần trước để ứng phỏ với tác động của dịch bệnh.

Dù Tokyo đã thực hiện nhiều biện pháp như vậy, nhưng Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda hồi tuần trước cảnh báo tình hình vốn doanh nghiệp ngày càng căng thẳng, giữa lúc triển vọng kinh tế vẫn “cực kỳ bất ổn” do dịch COVID-19.

Các lệnh cấm đi lại và các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã gây thêm áp lực cho nền kinh tế Nhật Bản vốn đang có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Nhiều nguồn tin cho rằng BoJ rất có khả năng sẽ đưa ra một dự báo hiếm thấy trong tháng này rằng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ tăng trưởng âm trong tài khóa hiện tại (bắt đầu từ tháng 4/2020), trong bối cảnh dịch COVID-19 đang chặn đứng đà phục hồi yếu ớt của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục