ADB tăng ba lần quy mô gói ứng phó với dịch COVID-19 lên 20 tỷ USD

18:31' - 13/04/2020
BNEWS Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 13/4 cho biết đã tăng gấp ba lần quy mô gói ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lên 20 tỷ USD.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 13/4 cho biết đã tăng gấp ba lần quy mô gói ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lên 20 tỷ USD và thông qua các biện pháp nhằm tạo điều kiện cho việc hỗ trợ được nhanh chóng và linh hoạt hơn.

ADB cho hay gói trên đã mở rộng chương trình ứng phó với dịch COVID-19 ban đầu có trị giá 6,5 tỷ USD mà ngân hàng này công bố vào ngày 18/3, bằng việc bổ sung thêm các nguồn lực trị giá 13,5 tỷ USD để giúp các nước thành viên đang phát triển của ADB ứng phó với những tác động về y tế và kinh tế vĩ mô nghiêm trọng mà dịch COVID-19 gây ra.

Trong một thông báo, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa nhận định dịch COVID-19 đe dọa kìm hãm nghiêm trọng đà phát triển kinh tế-xã hội ở châu Á-Thái Bình Dương, đảo ngược những tiến bộ trong xóa đói giảm nghèo và đẩy các nền kinh tế vào suy thoái.

Ông Asakawa nói thêm gói hỗ trợ toàn diện và được mở rộng nói trên, với sự ủng hộ mạnh mẽ từ ban điều hành ADB, sẽ được phân phối nhanh chóng, linh hoạt và mạnh mẽ hơn đến chính phủ và khu vực tư nhân ở các nước thành viên đang phát triển, nhằm giúp họ giải quyết những thách thức khẩn cấp mà dịch COVID-19 đặt ra.

ADB cho biết khoảng 2 tỷ USD từ gói 20 tỷ USD nói trên sẽ được cung cấp cho khu vực tư nhân.

Các thể chế tài chính sẽ nhận được các khoản cho vay và bảo lãnh để vực dậy hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng.

Gói này cũng sẽ bao gồm một số điều chỉnh trong các chính sách và thủ tục kinh doanh để cho phép ADB phản ứng nhanh và linh hoạt hơn với cuộc khủng hoảng lần này.

Theo ADB, tất cả hỗ trợ từ gói mở rộng này sẽ được thực hiện cùng với sự hợp tác chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, trong đó có Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và các cơ quan khác của Liên hợp quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục