Nhiều ý kiến khác nhau về quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP
Tờ trình của Chính phủ nêu rõ: Tại Nghị quyết số 613/2018/UBTVQH14 ngày 13/12/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sử dụng tên gọi cho luật này là “Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư”.
Tuy nhiên, Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 13/6/2019 sử dụng thuật ngữ “đầu tư theo phương thức đối tác công tư”. Do đó, để thống nhất thuật ngữ, đồng thời phản ánh được bản chất cơ chế đầu tư PPP, Chính phủ đề nghị sửa tên Luật thành “Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư”.
Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Tờ trình của Chính phủ đã nêu rõ lý do của việc đề xuất thay đổi tên gọi của dự án Luật nhằm bảo đảm phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư công và không làm thay đổi phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và các nội dung của dự án Luật. Do đó, Ủy ban Kinh tế nhất trí với đề xuất thay đổi tên gọi của dự án Luật là "Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư". Cần thiết ban hành Luật Qua thảo luận tại tổ, các đại biểu cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhằm khắc phục những khó khăn, bất cập đang tồn tại hiện nay và bảo đảm tính pháp lý ổn định, nâng cao hiệu quả thực hiện, tính khả thi của các dự án PPP dài hạn, nhiều rủi ro, đầu tư quy mô lớn, cũng như tính pháp lý đồng bộ với các luật có liên quan. Đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) cho rằng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là hình thức hiệu quả để tranh thủ nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, việc ban hành Luật là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng điều chỉnh hoạt động đầu tư mang tính đặc thù này, phản ánh bản chất của mối quan hệ đối tác công và tư, giữa Nhà nước và tư nhân. Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cũng nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật và cho rằng điều này sẽ giúp huy động không chỉ vốn mà còn cả tiềm lực, kinh nghiệm của các nhà đầu tư, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư công. Theo đại biểu, trên thế giới, hình thức đầu tư này khá phổ biến và thực tế, khi mới có thông tin soạn thảo Luật đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, cho thấy tiềm năng của lĩnh vực này là rất lớn.“Thời gian qua, do chưa có khuôn khổ pháp lý rõ ràng là luật mà mới chỉ có nghị định nên xuất hiện nhiều vướng mắc như các vấn đề liên quan đến thu phí, tình trạng nợ các ngân hàng, giá trị đầu tư của các dự án sau khi kiểm toán không đúng với giá trị khai báo ban đầu, dẫn tới người dân phải chi trả nhiều hơn nếu kéo dài thời gian thu hồi…”, đại biểu dẫn chứng.
Tuy nhiên, theo đại biểu, cần xác định rõ khi nào dự án cần đưa vào đầu tư theo phương thức PPP. “Có dự án chỉ dành cho đầu tư tư nhân nhưng nếu chuyển thành PPP thì Nhà nước lại gánh chịu rủi ro cho nhà đầu tư. Trường hợp các dự án chỉ đầu tư công nếu cứ đưa vào đầu tư PPP sau này sẽ dẫn tới rủi ro, phần gánh chịu của xã hội lớn hơn”, đại biểu phân tích. Đấu thầu cạnh tranh, công khai, minh bạch Liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quy mô và phân loại dự án PPP, dự thảo Luật quy định: Chính phủ quy định chi tiết quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP đối với từng lĩnh vực, nhưng không thấp hơn 200 tỷ đồng, Tán thành với quy định này, đại biểu Nguyễn Văn Sơn cho rằng mức tối thiểu 200 tỷ đồng là hợp lý để đảm bảo thu hút được các nhà đầu tư có năng lực tài chính, tạo ra những dự án lớn, quan trọng, có sức lan tỏa. Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, dự thảo Luật mới quy định về vốn và nếu chỉ dựa vào vốn có thể chưa đạt được mục tiêu đề ra, vì mức 200 tỷ đồng chỉ phù hợp với một số lĩnh vực về hạ tầng giao thông, trong khi nhiều lĩnh vực khác đòi hỏi kinh nghiệm, năng lực của nhà đầu tư...Do vậy, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị, cần bổ sung các tiêu chí để xác định dự án nào cần kêu gọi đầu tư PPP chứ không chỉ đơn thuần dừng lại ở tiêu chí vốn. Bên cạnh đó, mức vốn cũng cần đa dạng hơn theo từng lĩnh vực.
"Ngoài ra, nhà đầu tư phải có đầy đủ thông tin để lựa chọn và cân nhắc kỹ có nên tham gia hay có phù hợp với năng lực không. Vì vậy, cần đưa ra thiết kế dự án chi tiết, chính xác”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh và cho rằng Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc thiết kế, thẩm định các dự án.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị cân nhắc quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP là 200 tỷ đồng. Bởi lẽ, "có nhưng lĩnh vực thì số tiền này là thấp, nhưng có lĩnh vực thì số tiền này là quá lớn, do đó nên ủy quyền cho Chính phủ quy định", đại biểu đề nghị.Đại biểu Phạm Phú Quốc (Thành phố Hồ Chí Minh) cũng cho rằng giao Chính phủ căn cứ vào tình hình thực tiễn để quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP sẽ phù hợp hơn. Lý do là “bây giờ quy mô 200 tỷ đồng thì được nhưng sau này sợ đồng tiền mất giá sẽ kéo theo nhiều thứ”.
Đại biểu cũng nhấn mạnh, khi làm dự án PPP sẽ “động” tới đất đai, công ăn việc làm, cuộc sống của người dân nên trước khi ký hợp đồng nên lấy ý kiến cộng đồng dân cư bị tác động. “Chính những ý kiến này là thành tố đưa vào hợp đồng hợp tác công tư để đảm bảo quyền lợi của người dân bị tác động”, đại biểu khẳng định. Nhiều ý kiến cho rằng việc quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP để áp dụng phương thức đầu tư PPP là cần thiết nhằm ưu tiên đầu tư PPP đối với các dự án quan trọng, khuyến khích thu hút nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhân thuộc các lĩnh vực được xác định, nhằm tránh tình trạng đầu tư tràn lan, không kiểm soát được rủi ro do các dự án PPP còn liên quan đến các nghĩa vụ từ phía khu vực công như bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu...Tuy nhiên, ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, quy định cụ thể quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu đối với các lĩnh vực cũng như làm rõ hơn căn cứ, cơ sở của việc quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP tại dự thảo Luật.
Về lựa chọn nhà đầu tư, nhiều đại biểu cho rằng việc lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP cần phải được thực hiện thông qua đấu thầu cạnh tranh, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế, để tránh rủi ro về lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát, giảm tính cạnh tranh và lựa chọn nhà đầu tư không có đủ năng lực thực hiện dự án.Do đó, cần quy định cụ thể hơn về điều kiện áp dụng theo hướng thu hẹp các trường hợp chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế tại dự thảo Luật./.
>> Bên lề Quốc hội: Ban hành Luật PPP để phù hợp với thông lệ quốc tế- Từ khóa :
- dự án PPP
- luật đầu tư
- quốc hội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư theo hình thức PPP: Tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
09:21' - 10/11/2019
Những năm qua, hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP) đã góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ công, từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển.
-
Kinh tế & Xã hội
Góp ý hoàn thiện cơ sở pháp lý thúc đẩy dự án PPP giao thông
12:54' - 08/11/2019
Các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, nhà đầu tư đã thảo luận, trao đổi ý kiến về hoàn thiện cơ sở pháp lý và giải pháp nhằm thúc đẩy các dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải...
-
Kinh tế Việt Nam
Định hình khung pháp luật thu hút vốn PPP cho cơ sở hạ tầng
07:51' - 05/11/2019
Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), chỉ 10% cơ sở hạ tầng của Việt Nam được cấp vốn bởi khu vực tư nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
09:55'
Sáng 28/8, Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Brazil thúc đẩy khởi động đàm phán FTA với MERCOSUR
09:46'
Nhằm thúc đẩy đàm phán FTA Việt Nam – MERCOSUR (thị trường chung Nam Mỹ), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil Mauro Vieira.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng gian hàng của TTXVN tại Triển lãm thành tựu Đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
08:33'
Khu trưng bàycủa TTXVN phản ánh rõ nét những cống hiến, đóng góp to lớn của TTXVN vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; khẳng định vai trò, vị thế cơ quan thông tin chủ lực của đất nước
-
Kinh tế Việt Nam
Sơ duyệt cấp Nhà nước Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
08:08'
Tối 27/8, các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (nhiệm vụ A80) tiến hành sơ duyệt tại Quảng trường Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Toàn văn Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
07:30'
Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW).
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo loạt giải pháp đẩy mạnh ngoại giao kinh tế
22:37' - 27/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông báo số 6193/BCT-TTNN ngày 19/8/2025 về việc triển khai Thông báo số 398/TB-VPCP thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh ngoại giao kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế thúc đẩy sự phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới
21:26' - 27/08/2025
Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc phát triển và tiêu thụ xăng sinh học hiện nay là tâm lý người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên là Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công Thương
21:25' - 27/08/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định số 2406/QĐ-BCT về việc thành lập Ban Chỉ huy và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương yêu cầu triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
21:25' - 27/08/2025
Trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các đơn vị cần theo dõi sát tình hình thực hiện nhiệm vụ đã phân cấp, phân quyền tại các địa phương.