Nhiều bất cập trong quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc
Mặc dù hệ thống đường cao tốc là tài sản hạ tầng có giá trị cao, song công tác quản lý, khai thác vẫn còn nhiều bất cập. Vì vậy, làm thế nào để thống nhất định hướng quản lý khai thác đường cao tốc theo hướng hiện đại, bền vững, phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới là nội dung được đặt ra tại Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng quản lý khai thác đường cao tốc” do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức ngày 14/10.
Theo ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam), việc đưa vào khai thác 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm nay thể hiện sự quan tâm, đầu tư rất lớn của Nhà nước đối với hạ tầng giao thông. Với suất đầu tư rất lớn, hệ thống đường cao tốc là tài sản hạ tầng có giá trị cao, song công tác quản lý, khai thác còn nhiều bất cập.
“Hiện tổ chức quản lý khai thác đường cao tốc còn chưa hợp lý, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, hiện đại. Trang thiết bị phục vụ quản lý khai thác đường cao tốc vẫn thiếu…”, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông thông tin.
Thống kê trong số hơn 2.200 km đường cao tốc đang khai thác, sử dụng bao gồm những đoạn tuyến phân kỳ đầu tư, còn những đoạn tuyến hai làn xe, không có dải phân cách cứng; sử dụng dải dừng xe khẩn cấp thay vì làn khẩn cấp liên tục; ánh sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế... khi phương tiện lưu thông trên cao tốc gặp sự cố, đặc biệt vào ban đêm; hay phương tiện dừng, đỗ chiếm phần đường xe chạy. Cùng với đó cảnh báo từ xa theo quy định không được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc rất dễ xảy ra tai nan giao thông.
Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông cho rằng cần cải thiện trong hoạt động đầu tư, xây dựng và quản lý vận hành các công trình đường cao tốc, từ cơ chế chính sách đến nguồn lực và tổ chức thực hiện. Theo đó, rà soát, hoàn thiện các chính sách, quy định liên quan đến đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc ban hành và triển khai các chính sách đầu tư.
Cơ quan quản lý nhà nước cũng nghiên cứu hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến quản lý vận hành các công trình, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả. Song song, có cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị quản lý vận hành các công trình.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh cần tăng cường ứng dụng công nghệ, tự động hóa trong quản lý vận hành các công trình để nâng cao hiệu quả. Các hệ thống ITS, ETC, WIM để triển khai nhưng chủ yếu ở mức độ tuyến riêng lẻ, chưa kết nội thành mạng lưới điều hành tập trung. Dữ liệu vận hành chưa được chuẩn hoá và khai thác đầy đủ, thiếu cơ chế chia sẻ giữa các đơn vị, dẫn đến hiệu quả giám sát và dự báo chưa cao.
Về phía Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng Giám đốc Phạm Hồng Quang đánh giá, hạn chế trong công tác quản lý khai thác đường cao tốc không chỉ ở vấn đề hạ tầng đường, phương tiện mà còn là ý thức người tham gia giao thông.
“Những hạn chế trên không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn gắn với thể chế, tài chính, công nghệ, tổ chức và ý thức xã hội. Đây là những yếu tố có quan hệ hữu cơ với nhau: thiếu đồng bộ trong quy định và cơ chế tài chính sẽ làm giảm hiệu quả tổ chức; ứng dụng công nghệ không đi đôi với đào tạo nhân lực thì khó phát huy tác dụng; ý thức xã hội chưa cao sẽ làm gia tăng gánh nặng cho toàn bộ hệ thống quản lý khai thác”, Tổng Giám đốc VEC cho hay.
VEC đề xuất công tác quản lý khai thác đường cao tốc cần được định hình như một ngành chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững, gắn chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật riêng cho đường cao tốc, bao gồm: quy trình bảo trì mặt đường ở tốc độ cao, yêu cầu an toàn ITS, tiêu chuẩn trung tâm điều hành, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn…
Công tác quản lý khai thác đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng, không chỉ bảo đảm an toàn, thông suốt cho người và phương tiện, mà còn quyết định hiệu quả đầu tư, tuổi thọ công trình và hình ảnh văn minh, hiện đại của hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Quản lý khai thác tốt chính là chìa khóa để tối ưu hóa lợi ích kinh tế - xã hội, đồng thời giảm thiểu chi phí duy tu, sửa chữa và bảo vệ tài sản quốc gia.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm
14:30'
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ đối với 4 dự án đường bộ cao tốc.
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy nhanh nhịp thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1
17:27' - 13/10/2025
Đến thời điểm hiện tại, tổng tiến độ sản lượng thực hiện của 4 gói xây lắp công trình chính đạt 61,53% (vượt khoảng 0,03%) so với giá trị hợp đồng; tăng khoảng 5,09% so với tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2
15:01' - 13/10/2025
Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (thành phần 2) được Đồng Tháp đẩy nhanh tiến độ, đã bàn giao 100% mặt bằng, giải ngân hơn 88% vốn, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào quý III/2026.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra công tác hành chính, chuyển đổi số tại xã biên giới Thanh Hóa
20:05'
Chiều 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã biên giới Bát Mọt, tỉnh Thanh Hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự khởi công trường học tại xã biên giới Bạt Mọt, tỉnh Thanh Hoá
18:56'
Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công xây dựng Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Bát Mọt, xã miền núi biên giới Bát Mọt, tỉnh Thanh Hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đứng trước “cơ hội vàng” trong đào tạo nhân lực bán dẫn
18:53'
Việt Nam, với tham vọng trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng bán dẫn châu Á, đang chứng kiến những bước đi đầu tiên trong việc hình thành hệ sinh thái nhân lực công nghệ cao cho kỷ nguyên số.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận sửa đổi Luật Địa chất và khoáng sản
17:47'
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh cần huy động 1 triệu tỷ đồng mỗi năm cho mục tiêu đô thị toàn cầu
17:46'
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu, trung tâm tài chính và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, cần huy động khoảng 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư mỗi năm giai đoạn 2025–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ xây dựng tuyến đường liên kết vùng, thích ứng biến đổi khí hậu
17:20'
Chiều 14/10, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa làm việc với đoàn ADB về tiến độ dự án xây dựng tuyến đường bộ hơn 6.800 tỷ đồng, tăng cường kết nối giao thông các tỉnh ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Khuyến khích Tập đoàn TCL chuyển giao công nghệ và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam
16:34'
Ngày 14/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp đoàn công tác của Tập đoàn TCL do Tổng Giám đốc Vương Thành dẫn đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Niềm tin doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cao nhất trong ba năm qua
15:21'
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam công bố Báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh quý III/2025, ghi nhận tinh thần lạc quan trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau sẽ có thêm 61,5 triệu kWh điện gió vào cuối năm 2026
14:50'
Sáng 14/10, tại xã Tân Thuận (tỉnh Cà Mau) Dự án Nhà máy Điện gió Tân Thuận – giai đoạn 3 chính thức được khởi công tại xã Tân Thuận (tỉnh Cà Mau).