Nhiều bất cập trong quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc
Mặc dù hệ thống đường cao tốc là tài sản hạ tầng có giá trị cao, song công tác quản lý, khai thác vẫn còn nhiều bất cập. Vì vậy, làm thế nào để thống nhất định hướng quản lý khai thác đường cao tốc theo hướng hiện đại, bền vững, phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới là nội dung được đặt ra tại Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng quản lý khai thác đường cao tốc” do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức ngày 14/10.
Theo ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam), việc đưa vào khai thác 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm nay thể hiện sự quan tâm, đầu tư rất lớn của Nhà nước đối với hạ tầng giao thông. Với suất đầu tư rất lớn, hệ thống đường cao tốc là tài sản hạ tầng có giá trị cao, song công tác quản lý, khai thác còn nhiều bất cập.
“Hiện tổ chức quản lý khai thác đường cao tốc còn chưa hợp lý, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, hiện đại. Trang thiết bị phục vụ quản lý khai thác đường cao tốc vẫn thiếu…”, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông thông tin.
Thống kê trong số hơn 2.200 km đường cao tốc đang khai thác, sử dụng bao gồm những đoạn tuyến phân kỳ đầu tư, còn những đoạn tuyến hai làn xe, không có dải phân cách cứng; sử dụng dải dừng xe khẩn cấp thay vì làn khẩn cấp liên tục; ánh sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế... khi phương tiện lưu thông trên cao tốc gặp sự cố, đặc biệt vào ban đêm; hay phương tiện dừng, đỗ chiếm phần đường xe chạy. Cùng với đó cảnh báo từ xa theo quy định không được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc rất dễ xảy ra tai nan giao thông.
Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông cho rằng cần cải thiện trong hoạt động đầu tư, xây dựng và quản lý vận hành các công trình đường cao tốc, từ cơ chế chính sách đến nguồn lực và tổ chức thực hiện. Theo đó, rà soát, hoàn thiện các chính sách, quy định liên quan đến đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc ban hành và triển khai các chính sách đầu tư.
Cơ quan quản lý nhà nước cũng nghiên cứu hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến quản lý vận hành các công trình, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả. Song song, có cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị quản lý vận hành các công trình.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh cần tăng cường ứng dụng công nghệ, tự động hóa trong quản lý vận hành các công trình để nâng cao hiệu quả. Các hệ thống ITS, ETC, WIM để triển khai nhưng chủ yếu ở mức độ tuyến riêng lẻ, chưa kết nội thành mạng lưới điều hành tập trung. Dữ liệu vận hành chưa được chuẩn hoá và khai thác đầy đủ, thiếu cơ chế chia sẻ giữa các đơn vị, dẫn đến hiệu quả giám sát và dự báo chưa cao.
Về phía Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng Giám đốc Phạm Hồng Quang đánh giá, hạn chế trong công tác quản lý khai thác đường cao tốc không chỉ ở vấn đề hạ tầng đường, phương tiện mà còn là ý thức người tham gia giao thông.
“Những hạn chế trên không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn gắn với thể chế, tài chính, công nghệ, tổ chức và ý thức xã hội. Đây là những yếu tố có quan hệ hữu cơ với nhau: thiếu đồng bộ trong quy định và cơ chế tài chính sẽ làm giảm hiệu quả tổ chức; ứng dụng công nghệ không đi đôi với đào tạo nhân lực thì khó phát huy tác dụng; ý thức xã hội chưa cao sẽ làm gia tăng gánh nặng cho toàn bộ hệ thống quản lý khai thác”, Tổng Giám đốc VEC cho hay.
VEC đề xuất công tác quản lý khai thác đường cao tốc cần được định hình như một ngành chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững, gắn chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật riêng cho đường cao tốc, bao gồm: quy trình bảo trì mặt đường ở tốc độ cao, yêu cầu an toàn ITS, tiêu chuẩn trung tâm điều hành, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn…
Công tác quản lý khai thác đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng, không chỉ bảo đảm an toàn, thông suốt cho người và phương tiện, mà còn quyết định hiệu quả đầu tư, tuổi thọ công trình và hình ảnh văn minh, hiện đại của hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Quản lý khai thác tốt chính là chìa khóa để tối ưu hóa lợi ích kinh tế - xã hội, đồng thời giảm thiểu chi phí duy tu, sửa chữa và bảo vệ tài sản quốc gia.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm
14:30' - 14/10/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ đối với 4 dự án đường bộ cao tốc.
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy nhanh nhịp thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1
17:27' - 13/10/2025
Đến thời điểm hiện tại, tổng tiến độ sản lượng thực hiện của 4 gói xây lắp công trình chính đạt 61,53% (vượt khoảng 0,03%) so với giá trị hợp đồng; tăng khoảng 5,09% so với tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2
15:01' - 13/10/2025
Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (thành phần 2) được Đồng Tháp đẩy nhanh tiến độ, đã bàn giao 100% mặt bằng, giải ngân hơn 88% vốn, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào quý III/2026.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tây Ninh cần phát huy 3 cầu nối, 3 yếu tố hội tụ để phát triển bứt phá
18:11'
Chiều 8/12, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chanh không hạt "gõ cửa" thị trường thế giới
18:01'
Theo Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Long, quá trình canh tác chanh không hạt áp dụng quy trình sản xuất khép kín giúp giảm chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đặt mục tiêu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025
17:52'
Năm 2026, Cần Thơ đặt kế hoạch đạt tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 10-10,5%; GRDP bình quân đầu người tối thiểu đạt hơn 115 triệu đồng/năm. Phấn đấu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chạy “nước rút” về đích
17:09'
Trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đơn vị thi công đang huy động nhân lực, trang thiết bị tăng tốc thi công nhằm hoàn thành tuyến chính trước 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 2025, dự báo 2026: Xuất khẩu tạo nền vững cho năm 2026
17:07'
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục xoay chuyển bởi xu hướng bảo hộ, xung đột địa chính trị và yêu cầu chuyển đổi xanh càng khắt khe, thương mại Việt Nam vẫn duy trì quỹ đạo tăng trưởng rõ nét.
-
Kinh tế Việt Nam
Vai trò dẫn dắt và giám sát của Nhà nước khi phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ
17:07'
Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Khắc phục vướng mắc, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và nông dân
16:48'
Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 đang ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hoạt động thu mua nông, lâm, thủy sản trên cả nước, gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp và từ đó tác động đến đời sống người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế của thành phố Cần Thơ đạt khá
16:41'
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết thành phố đã đạt những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế – xã hội, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, duy trì ổn định so với năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất cơ chế đặc thù cho giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
15:37'
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp, chiều 8/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Phạm Hồng Quang phát biểu khai mạc. Ảnh: Diệp Anh/Bnews/Vnanet.vn
Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ thông tin. Ảnh: Diệp Anh/Bnews/Vnanet.vn
Toàn cảnh sự kiện. Ảnh: Diệp Anh/Bnews/Vnanet.vn