Nhiều chợ tại Đồng Tháp đã bắt đầu hoạt động trở lại

12:21' - 06/10/2021
BNEWS Sau thời gian tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19, đến nay nhiều chợ trong tỉnh Đồng Tháp đã bắt đầu cho hoạt động trở lại.

Đặc biệt là hai chợ ở thành phố Sa Đéc và Cao Lãnh đưa vào hoạt động vào ngày 3/10 và 6/10.

Tỉnh Đồng Tháp có nhiều chợ hoạt động trở lại được Ban quản lý chợ, các đơn vị khai thác, kinh doanh chợ có phương án hoạt động trở lại nhưng không quá từ 30-50% số gian hàng. Đồng thời, ưu tiên mua bán các mặt hàng thiết yếu, hoạt động 1 buổi/ngày và phải bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch, chợ được vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khu vực và xung quanh theo quy định của Bộ Y tế.

Tất cả tổ chức, cá nhân quản lý, người bán hàng, người lao động tại chợ, các cửa hàng tiện lợi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, người lao động phải được xét nghiệm bằng phương pháp PCR và có kết quả âm tính còn hiệu lực. Cùng đó, có biện pháp kiểm soát tốt người người bán và người đến mua .

Tại chợ thành phố Cao Lãnh, đa số người bán đều thực hiện nghiêm theo qui định của Ban Quản lý chợ thành phố Cao Lãnh; đồng thời, người bán còn phòng dịch COVID-19 bằng việc sử dụng tấm mũ nhựa căng làm “tấm chắn”, giữ khoảng cách giữa người bán và người mua.

Khi khách hàng cần mua loại gì chỉ cần nói to hoặc chỉ qua tấm chắn bằng mũ là chủ sạp cho vào túi xốp. Sau đó, cân số lượng, tính tiền và đưa ra cho khách hàng ở phía dưới tấm chắn đề lấy tiền, đưa hàng hóa cho người mua. Các gian hàng, ki ốt đều cách khoảng an toàn.

Gặp chị Ngô Cẩm Vân ở phường 3, đi chợ thành phố Cao Lãnh cho biết, chị rất vui khi được tự đi mua thức ăn ở chợ theo ý muốn. Hiện nay, người bán luôn khoảng cách an toàn, có tấm chắn bằng mũ trong thuận tiện trong giao dịch. Riêng chị thì vẫn đảm bảo an toàn theo quy định 5 K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang, thuốc xịt khuẩn, giữ khoảng cách …trước khi vào chợ.

Ngày 3/10, Ban quản lý chợ thành phố Sa Đéc quản lý chính thức khôi phục hoạt động 5 chợ gồm: chợ Sa Đéc, chợ Nàng Hai, chợ Phú Long, chợ Tân Qui và chợ Ông Quế. Tất cả người đi vào chợ đều phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và quét mã QR. Ban quản lý chợ bố trí lực lượng tại 24 chốt kiểm soát để đo thân nhiệt, sát khuẩn tay người vào chợ và hướng dẫn người dân quét mã.

Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, các chợ thực phẩm; chợ nông sản; chợ cá; khu bán rau, cá, gạo từ đầu chợ Thực phẩm đến cầu Hòa Khánh; chợ Trung tâm thương mại Sa Đéc; khu ăn uống - giải khát chợ Sa Đéc; chợ hoa tươi - trái cây - nhang đèn chợ Sa Đéc; chợ tạm khu vực từ Sa Giang đến ngã ba Nguyễn Huệ - Đồ Chiểu hoạt động từ 6 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Khu chợ từ cầu Hòa Khánh đến Nhà Thiếu nhi cũ của thành phố hoạt động từ 6 giờ đến 12 giờ.

Khu bán hàng tự sản, tự tiêu đường Lạc Long Quân, Âu Cơ hoạt động từ 13 giờ sáng đến 17 giờ. Chợ Nàng Hai, chợ Tân Qui, chợ Phú Long, chợ Ông Quế Sa Đéc hoạt động từ 6 giờ đến 12 giờ. Riêng khu bán hàng ăn uống - giải khát tại tất cả các chợ chỉ bán mang về, không phục vụ tại chỗ.

Mỗi chợ chỉ bố trí 50% hộ tiểu thương trên tổng số hộ tiểu thương của từng chợ và thực hiện giãn cách bán hàng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Các tiểu thương buôn bán đều đã được tiêm 1 mũi vaccine sau ít nhất 10 ngày và xét nghiệm định kỳ SARS-COv-2 bằng test kháng nguyên hoặc RT-PCR.

Tỉnh Đồng Tháp qui định các trường hợp siêu thị, các cửa hàng tiện lợi đã tạm ngưng hoạt động phải có phương án đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch để được UBND các huyện, thành phố thẩm định và xem xét hoạt động trở lại.

Ngoài ra, nội dung hướng dẫn còn nêu chi tiết những loại hàng hóa và dịch vụ thiết yếu được phép sản xuất, kinh doanh trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. 

Đồng thời, không xem xét mở cửa trở lại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang nằm trong khu vực phong tỏa hoặc có ca nhiễm COVID-19 nhưng chưa thực hiện xong thời gian cách ly theo quy định; tổ chức lấy ý kiến Sở Công Thương, Sở Y tế trước khi quyết định mở cửa trở lại các chợ hạng 1, siêu thị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục