Nhiều chuỗi cửa hàng ăn uống ở Mỹ báo động sụt giảm doanh số
Chipotle và McDonald’s đã cảnh báo về doanh số giảm sút từ những khách hàng thu nhập thấp. Tình hình này có thể tác động đáng kể với nền kinh tế nói chung, vì chi tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng 66% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ.
Chuỗi nhà hàng Chipotle Mexican Grill, với hàng nghìn cửa hàng trên khắp nước Mỹ, chỉ ra việc khách hàng mua ít đi tạo doanh số đáng thất vọng trong báo cáo thu nhập hồi tuần trước. Doanh số cùng một cửa hàng, thước đo doanh thu ở các cửa hàng hiện có, dự kiến sẽ giảm trong năm 2025, khiến dự báo về tăng trưởng doanh số được đưa ra chỉ vài tháng trước đó bị đảo lộn.
Tổng giám đốc của Chipotle, ông Scott Boatwright chỉ ra rằng trong bối cảnh “áp lực kinh tế vĩ mô dai dẳng”, “khoảng cách đã nới rộng” giữa nhóm khách hàng thu nhập thấp và khách hàng giàu có. Nhóm khách hàng có thu nhập dưới 100.000 USD/năm, vốn chiếm khoảng 40% doanh số bán hàng của Chipotle, đang đi ăn ngoài ít hơn do “lo ngại về kinh tế và lạm phát".
Ông Christopher Kempczinski, Tổng giám đốc McDonald’s, cảnh báo rằng lượng khách hàng thu nhập thấp đi ăn giảm “gần hai con số” trong toàn ngành. Trong khi đó, lượng khách hàng thu nhập cao lại tăng, giúp củng cố doanh thu của công ty. Tổng cộng, doanh số bán hàng cùng cửa hàng tăng 2,4% cho đến tháng 9/2025 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm nhẹ so với mức tăng 2,5% trong quý trước.
Việc mất khách hàng thu nhập thấp đi kèm với sự tăng giá đều đặn. Chi phí trung bình của một món trong thực đơn của McDonald’s đã tăng 40% trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2024.
Sweetgreen cũng gặp khó khăn trong những tháng gần đây, báo cáo doanh số bán hàng cùng cửa hàng đã giảm gần 10% trong quý III/2025, so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm doanh số bán hàng này là sự đảo chiều hoàn toàn so với mức tăng trưởng khoảng 5% trong một năm cho đến hết tháng 9/2024.
Ông Jamie McConnell, Giám đốc tài chính và kế toán của Sweetgreen, cho biết công ty đang “chứng kiến sự sụt giảm” vì mua sắm của người tiêu dùng, nhất là những người mua sắm có thu nhập thấp và trẻ tuổi, giảm. Ông McConnell nhấn mạnh: “Người tiêu dùng trong độ tuổi từ 25-35 chịu áp lực nhiều nhất và họ chiếm khoảng 30% số khách hàng của chúng tôi”.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Pizza Hut đóng cửa 68 nhà hàng tại Anh, ảnh hưởng hơn 1.200 việc làm
08:13' - 21/10/2025
Pizza Hut, chuỗi nhà hàng nổi tiếng với phong cách ăn uống thân thiện gia đình, sẽ đóng cửa 68 nhà hàng và 11 địa điểm giao hàng tại Vương quốc Anh, ảnh hưởng đến 1.210 việc làm.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Chuỗi triển lãm và diễn đàn chuyên ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực lớn nhất cả nước (HorecFex 2025)
16:29' - 26/08/2025
Sự kiện năm nay có sự góp mặt của hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với 90 diễn giả từ 20 quốc gia.
-
Đời sống
Baldio - Từ nhà hàng "không rác thải" đến ngôi sao Michelin danh giá
10:22' - 08/08/2025
Nép mình trong một góc yên tĩnh thuộc khu Condesa sành điệu của thủ đô Mexico City, nhà hàng Baldio đang thu hút sự chú ý nhờ mô hình bếp ăn độc đáo "không rác thải".
-
Ý kiến và Bình luận
Hiệp hội Nhà hàng Mỹ cảnh báo thiệt hại hơn 15 tỷ USD nếu áp các mức thuế mới
12:56' - 31/07/2025
Hiệp hội Nhà hàng Mỹ (NRA) bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về khả năng Mỹ áp các mức thuế mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Hà Lan sẵn sàng đầu tư tại cảng Liên Chiểu
03:57'
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia biển, có nhiều tiềm năng phát biển cảng biển.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua thương mại điện tử
17:49' - 10/11/2025
Theo ông Hoàng Minh Chiến, chuyển đổi số và thương mại điện tử không còn là xu hướng tương lai, mà là hiện thực đang định hình lại phương thức kinh doanh toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Nhiều công ty lâm nghiệp ở Lâm Đồng phải vay ngân hàng để chi trả lương
12:27' - 10/11/2025
Nhiều công ty lâm nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng đang phải vay ngân hàng để chi trả lương cho cán bộ, công nhân viên và thực hiện các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng.
-
Doanh nghiệp
Panasonic đẩy mạnh bản địa hóa R&D và đầu tư AI tại Trung Quốc
09:00' - 10/11/2025
Panasonic tăng cường đầu tư và mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, đẩy nhanh bản địa hóa R&D, sản xuất, ứng dụng AI và chuyển đổi số, khẳng định niềm tin vào thị trường tỷ dân.
-
Doanh nghiệp
Gia Lai: Khẩn trương di dời hàng thiết yếu trước dự báo mưa lớn ở khu công nghiệp Nhơn Hội
18:48' - 09/11/2025
Chiều 9/11, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả của cơn bão số 13 tại các doanh nghiệp trên địa bàn khu kinh tế Nhơn Hội.
-
Doanh nghiệp
Logistics xanh: Từ áp lực chi phí đến tạo lợi thế cạnh tranh
17:04' - 09/11/2025
Nhiều năm qua, chi phí logistics cao được xem là "gót chân Achilles" kìm hãm sức cạnh tranh của hàng Việt.
-
Doanh nghiệp
Điều độ linh hoạt giữ an toàn hệ thống điện trong mưa bão
12:32' - 09/11/2025
Do tác động của bão và hoàn lưu bão số 13, lượng nước về các hồ chứa thủy điện tăng cao, dẫn đến 80/122 hồ thủy điện với tổng công suất thủy điện phải xả lên tới 16.000 MW.
-
Doanh nghiệp
Kết nối nhân tài trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn
11:44' - 09/11/2025
Hiện nay Việt Nam đã có 35 cơ sở giáo dục đại học đang trực tiếp đào tạo lĩnh vực trực tiếp, hoặc gần với ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn.
-
Doanh nghiệp
Tổng thống Mỹ miễn thuế cho 2 hãng dược giảm giá thuốc hỗ trợ giảm cân
08:30' - 09/11/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã đạt thỏa thuận với hai tập đoàn dược phẩm hàng đẩu nước Mỹ, bao gồm Eli Lilly và Novo Nordisk, nhằm giảm giá một số loại thuốc hỗ trợ giảm cân phổ biến.

Một cửa hàng của McDonald's. Ảnh: AFP/TTXVN