Nhiều cơ hội cho nông sản Việt ra thị trường Halal
Đây là thị trường tiềm năng với mức tăng trưởng 2,9%/năm. Hồi cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác thương mại với các quốc gia Trung Đông, mở ra cơ hội mới cho hàng hóa Việt Nam tiến vào thị trường Halal. Điều này tạo nhiều động lực và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các ngành hàng nông nghiệp.
Thị trường Halal có tầm quan trọng tương đương với nhiều thị trường truyền thống bời sức tiêu dung lớn của người dân tại thị trường này. Theo ông Lê Châu Hải Vũ; Chuyên gia tư vấn và cải tiến (Bộ Công Thương), Chứng nhận Halal là tấm giấy thông hành bắt buộc các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu lương thực, thực phẩm phải có khi muốn tiến vào thị trường các quốc gia Hồi giáo. Các sản phẩm sau khi được chứng nhận Halal sẽ có được những lợi ích như đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo và khách hàng Hồi giáo. Sản phẩm có chứng nhận Halal sẽ được người Hồi giáo tin tưởng mua, sử dụng mà không phải do dự. Ngoài ra, những sản phẩm có chứng nhận không những tiếp cận thị trường Hồi giáo dễ dàng hơn mà còn tạo niềm tin với người tiêu dùng toàn cầu. Đây là điều kiện tiên quyết để tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế và được phép phân phối tại các hệ thống siêu thị, điểm bán lẻ tại các nước Hồi giáo.
Với tiềm năng của thị trường Halal, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam xem đây vừa là động lực, vừa là thách thức đối với doanh nghiệp trong chiến lược chinh phục thị trường mới, tăng cơ hội mang kim ngạch về cho Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Việt Nam nhận xét, thị trường Halal quả thực là một thị trường đầy tiềm năng trong tương lai. Muốn chinh phục thị trường này, các doanh nghiệp cũng phải bắt tay nhau triển khai mô hình chuỗi giá trị khép kín từ bao tiêu sản phẩm, chuẩn hóa chất lượng, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc cho đến xuất khẩu và phát triển thị trường. Theo ông Hà, việc đầu tư vào hệ thống chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế như Halal, GlobalGAP hay ISO là con đường tất yếu nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt. Các tiêu chuẩn này không chỉ để đáp ứng cho các yêu cầu xuất khẩu mà còn để xây dựng thương hiệu nông sản Việt chất lượng cao, uy tín trên các thị trường khó tính. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Halal, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu để nâng cao giá trị, độ tin cậy và khả năng cạnh tranh mới có thể khai thác tốt tiềm năng của nhóm thị trường này.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore
17:27' - 21/06/2025
Dẫn nguồn thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch hơn 11,7 tỷ SGD (tăng 24,7%).
-
DN cần biết
Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu trước căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran
17:42' - 19/06/2025
Doanh nghiệp nên làm việc chặt chẽ với các hãng tàu, hãng hàng không, forwarder để nắm rõ thông tin về lộ trình, thời gian vận chuyển dự kiến và các phụ phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt vượt thách thức xuất khẩu vào Hoa Kỳ
17:09' - 19/06/2025
Logistics đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu chi phí và hạn chế tác động của chính sách thuế quan, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm chi phí xuất khẩu vào Mỹ: Doanh nghiệp cần biết gì?
16:35' - 18/06/2025
Xuất khẩu vào Hoa Kỳ đang đối diện thách thức cả thuế quan và logistics, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có cơ hội để “lội ngược dòng” nếu nắm rõ nhu cầu thị trường và tìm được giải pháp tối ưu chi phí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bổ sung đầy đủ các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng
20:22' - 07/11/2025
Chiều 7/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật An ninh mạng và dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Ứớc tính thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng bão số 13 là 7.050 tỷ đồng
19:24' - 07/11/2025
Bão số 13 gây thiệt hại khoảng 7.050 tỷ đồng, làm 5 người chết, 3 người mất tích, hàng chục nghìn ngôi nhà và công trình hư hỏng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ đồng cho 3 tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13
18:17' - 07/11/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 7/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả do cơn bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13
18:17' - 07/11/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 212/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu mở tuyến đi bộ kết nối giao thông khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã
17:59' - 07/11/2025
Sau đợt mưa lũ cực đoan, nhiều tuyến đường và trạm kiểm lâm tại Vườn quốc gia Bạch Mã bị sạt lở nặng. Ban Quản lý đã giăng dây cảnh báo, tạm dừng đón khách để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Cần Thơ có thể đạt từ 8,1 đến 8,5%
17:59' - 07/11/2025
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cho biết, các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp và du lịch đều tăng trưởng tích cực, giúp GRDP năm 2025 ước đạt từ 8,1 đến 8,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền: Giúp địa phương nắm rõ hơn hoạt động của thương nhân
16:59' - 07/11/2025
Sau 4 tháng triển khai đồng bộ, mô hình phân cấp, phân quyền của Bộ Công Thương giúp địa phương chủ động hơn, rút ngắn thủ tục, thúc đẩy quản lý và kinh tế vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến ra mắt tàu du lịch cao cấp tuyến Hà Nội – Lào Cai vào năm 2026
16:53' - 07/11/2025
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp cùng Công ty cổ phần Du lịch Chapa về việc triển khai Dự án Tàu du lịch cao cấp chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
16:34' - 07/11/2025
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 59,87 km, gồm: Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43 km; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam.

Đóng gói xoài Yên Châu, Sơn La xuất khẩu. Ảnh: Bích Hồng - TTXVN
Chế biến tôm xuất khẩu tại cơ sở của doanh nghiệp. Ảnh: Bích Hồng- TTXVN