Nhiều cửa hàng tại Anh xem xét ngừng bán thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto

11:03' - 14/08/2018
BNEWS Nhiều chuỗi cửa hàng tại Anh đang cân nhắc ngừng bán thuốc diệt cỏ Roundup của công ty hóa chất Mỹ Monsanto.
Sản phẩm thuốc diệt cỏ mang tên Roundup của Monsanto. Ảnh: TTXVN phát

Sự e ngại này xảy ra trong bối cảnh một tòa án Mỹ mới đây ra phán quyết yêu cầu nhà sản xuất này bồi thường hàng trăm triệu USD vì không cảnh báo khách hàng về nguy cơ gây ung thư từ sản phẩm.

Phóng viên TTXVN tại London dẫn nghiên cứu mới của Hiệp hội Anh về vấn đề đất đai, cho biết thành phần glyphosate có trong thuốc diệt cỏ Roundup được tìm thấy trong bánh mỳ bán tại Anh, trong các sản phẩm ngũ cốc ăn sáng cherrios và Kellogg tại Mỹ, cũng như trong 2 loại đồ ăn nhẹ snack Doritos và Ritz.

Theo nghiên cứu, lượng thuốc diệt cỏ Roundup mà nông dân Anh sử dụng đã tăng tới 400% trong 20 năm qua. Đáng chú ý, 1/3 chủng loại lúa mỳ và lúa mạch được trồng tại Anh cũng đều sử dụng thuốc Roundup.

Tuy nhiên, dư luận xã hội đang đặt câu hỏi về việc liệu có an toàn không nếu tiếp tục sử dụng sản phẩm này khi trồng các loại cây lương thực và chăm sóc vườn tại gia đình.

Không chỉ có vậy, ngay cả các nghiên cứu khoa học cũng đặt câu hỏi về vấn đề an toàn sức khỏe cho người sử dụng thuốc Roundup trong canh tác nông nghiệp.

Hiện các chuỗi cửa hàng bán lẻ của Anh như Homebase và B&Q đang cân nhắc có nên tiếp tục bày bán thuốc diệt cỏ Roundup cho người dân để chăm sóc vườn tại tư gia nữa hay không.

Trước đó, ngày 10/8, một tòa án tại bang California của Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu công ty Monsanto bồi thường 289 triệu USD cho ông Dewayne Johnson, bị ung thư giai đoạn cuối do người này đã sử dụng thuốc Roundup của Monsanto để chăm sóc các vườn trường học trong gần 30 năm qua. Tuy nhiên, phía Monsanto khẳng định sản phẩm Roundup của họ là an toàn và tuyên bố sẽ kháng cáo.

Mặc dù, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo chất glyphosate có thể gây ung thư cho con người, nhưng năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) vẫn thông qua việc cho phép tiếp tục sử dụng hóa chất này trên thị trường. Tuy vậy, bản thân các nước EU cũng bất đồng về vấn đề này.

Pháp là nước phản đối gay gắt việc sử dụng chất trên và đã đứng đầu một nhóm nước thành viên EU yêu cầu tiến hành nghiên cứu nhằm tìm ra một sản phẩm thay thế cho chất diệt cỏ gây tranh cãi glyphosate./.

>>>Nghị viện châu Âu để mắt tới vụ Monsanto

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục