Nhiều địa phương vẫn còn chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh động vật

11:49' - 15/02/2019
BNEWS Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến thông tin, qua kiểm tra cho thấy, nhiều địa phương vẫn chủ quan, thờ ơ trong việc phòng chống dịch bệnh động vật.
Nhiều địa phương chưa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh động vật. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Sáng 15/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị triển khai phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn các tỉnh phía Bắc. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến thông tin, hiện đang trong giai đoạn cao điểm của việc phòng, chống dịch bênh lây lan. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, nhiều địa phương vẫn chủ quan, thờ ơ trong việc phòng chống dịch bệnh động vật.

"Mặc dù, diễn biến của các loại dịch bệnh đang phức tạp nhưng nhiều nơi chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt. Chúng tôi đi kiểm tra dịch lở mồm long móng, việc tuyên truyền đền bù cho bà con rất kém, mặc dù chính sách đã có từ lâu nhưng bà con hoàn toàn không biết về chính sách đền bù. Do vậy, phải rà soát lại cách làm”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, kinh nghiệm cho thấy, chúng ta phải quyết liệt phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm mới có kết quả. Đồng thời, phải đánh giá lại việc phòng chống dịch bệnh thời gian qua và đưa ra các giải pháp quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y) cho biết, tính đến ngày 14/2, dịch cúm gia cầm đang xảy ra tại 2 hộ chăn nuôi tại tỉnh Quảng Ngãi và Khánh Hòa. Tổng số gia cầm buộc tiêu hủy là hơn 8.800 con. Sau khi kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm A/H5N1, chính quyền và cơ quan chuyên môn của các địa phương đã xử lý, tiêu hủy toàn bộ đàn gà mắc bệnh và thực hiện khử trùng tiêu độc.

Về dịch lở mồm long móng, tổng số gia súc mắc bệnh hiện trên 750 con; trong đó, có 679 con đã được tiêu hủy. Số lợn mắc bệnh chủ yếu ở các tỉnh: Lạng Sơn, Yên Bái, Thái Nguyên, Quảng Trị, Kon Tum...

Ông Long nhận định, nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng trong thời gian tới là rất cao. Do đó, các địa phương cần quyết liệt và chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng. Bên cạnh đó, dịch tả lợn châu Phi cũng có nguy cơ cao xâm nhiễm vào Việt Nam. Vấn đề này, Cục Thú y cũng đã có kịch bản phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Dịch tả lợn châu Phi hiện đã xuất hiện ở 21 nước, ngay tại nước láng giềng là Trung Quốc có tới 105 ổ dịch xuất hiện ở 25 tỉnh. Trong khi đó, chỉ tính riêng ở Quảng Ninh, hàng ngày trên 10.000 người qua lại biên giới, lượng khách qua đường bộ, đường biển vào Việt Nam rất lớn. Họ có thể đem theo thịt lợn nên dễ đem mầm bệnh vào Việt Nam.

Theo Cục Thú y, Chính phủ đã chỉ đạo cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ nước ngoài vào Việt Nam. Giám sát chặt các cửa khẩu, đường mòn, lối mở...và tuyên truyền đến cộng đồng dân cư, để người dân không tham gia các hoạt động nhập lậu gia súc, gia cầm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục